"The Artist" เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 6 สาขา

Logo Thai PBS
"The Artist" เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 6 สาขา

ไม่บ่อยนักที่จะมีภาพยนตร์ชั้นยอดมากมายออกมาพร้อมกันในปีเดียว แต่ผลงานที่ได้รับการจับตามากที่สุดของปีนี้ คือภาพยนตร์ที่ย้อนกลับไปใช้เทคนิคการเล่าเรื่องด้วยภาพ และฝีมือการแสดงแทนบทพูดอย่างหนังเงียบในเรื่อง The Artist ที่กลายเป็นเต็งหนึ่งในการชิงชัยเวทีลูกโลกทองคำในปีนี้

ชีวิตซูเปอร์สตาร์ยุคหนังเงียบต้องพังทลาย สวนทางกับชื่อเสียงของดาราสาวเสียงใสเพราะการมาถึงของหนังเสียง คือเนื้อหาอันเป็นเสน่ห์ของหนังรักฝรั่งเศส The Artist ผลงานเต็งหนึ่งในเทศกาลประกวดภาพยนตร์ปีนี้ หลังคว้ารางวัลจากหลายสถาบันตั้งแต่เปิดตัวที่เมืองคานส์เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และถูกเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำมากที่สุดถึง 6 สาขา ซึ่งคาดว่าจะคว้ารางวัลในสายตลกและเพลง ทั้งนักแสดงนำชาย, นักแสดงสมทบหญิง และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปอย่างไร้คู่แข่ง

ลูกโลกทองคำครั้งนี้นับเป็นปีทองของดาราหนุ่มใหญ่วัย 50 ปีอย่าง จอร์จ คลูนีย์ เมื่อผลงานเด่น 2 เรื่องในปีนี้ถูกเสนอชิงลูกโลกทองคำหลายสาขา ทั้งฝีมือการแสดงในบทพ่อผู้พยายามสานสัมพันธ์กับลูกสาวใน The Descendants ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า ขณะที่ฝีมือกำกับเรื่องราวเกมกลการเมืองใน The Ides of March ก็ทำให้เขามีชื่อติดโผผู้กำกับยอดเยี่ยมเช่นกัน ซึ่งผลงานทั้งสองเรื่องยังเข้าชิงกันเองในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทดรามาอีกด้วย

การเผยผู้เข้าชิงของสถาบันนักวิจารณ์, สมาคมนักแสดง และผู้สื่อข่าวของลูกโลกทองคำ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ภาพของตัวเต็งในการชิงชัยปีนี้ชัดเจนขึ้น ทั้งสาขานักแสดงนำชายที่เหลือตัวเต็งอย่าง จอร์จ คลูนีย์, ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ จากบทผู้อำนวยการ FBI ผู้อื้อฉาวใน J. Edgar และ แบรด พิตต์ กับบทผู้จัดการทีมเบสบอลผู้เปลี่ยนทีมที่มีปัญหาการเงินไปสู่ทีมไร้พ่ายใน Moneyball

ขณะที่การชิงชัยของนักแสดงนำหญิงยังคงเข้มข้นเหมือนทุกปีทั้งขาประจำอย่าง เมอรีล สตรีป ในการแปลงร่างเป็นอดีตผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษอย่าง มาร์กาเรต แทตเชอร์ ใน The Iron Lady, ไวโอลา เดวิส ในบทสาวรับใช้ผิวสีในช่วงการประเด็นสิทธิมนุษยชนเริ่มตื่นตัวในยุค 60 อย่าง The Help และ ทิลดา สวินตัน ในบทแม่ผู้ทนทุกข์กับปัญหาของลูกชายใน We Need to Talk about Kevin

นอกจาก The Help และ The Artist แล้ว ภาพยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์ที่คาดว่าจะกวาดรางวัลอีกมากมายจนถึงต้นปีหน้าคือผลงานของ 2 ผู้กำกับใหญ่อย่าง Hugo ภาพยนตร์ 3 มิติเชิดชูนักสร้างหนังยุคบุกเบิกของ มาร์ติน สกอร์เซซี และ War Horse ภาพยนตร์มหากาพย์สงครามโลกครั้งที่ 1 โดยพ่อมดฮอลลีวูด สตีเวน สปีลเบิร์ก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง