ร่วมช่วยเฟื้นฟู "บ้านพิพิธภัณฑ์" แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์เชิงมานุษยวิทยาหลังประสบวิกฤตน้ำท่วม

Logo Thai PBS
ร่วมช่วยเฟื้นฟู "บ้านพิพิธภัณฑ์" แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์เชิงมานุษยวิทยาหลังประสบวิกฤตน้ำท่วม

นายเอนก นาวิกมูล ตัวแทนคณะทำงานบ้านพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า ด้วย “บ้านพิพิธภัณฑ์” ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เอกชน ดำเนินการโดยสมาคมกิจวัฒนธรรมและอาสาสมัคร จัดแสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านชาวเมืองราวยุค 2500 ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม 2554 เป็นต้นมา เป็นเหตุให้อาคารสถานที่และวัตถุสิ่งของเสียหายอย่างหนักทั้งในส่วนพื้นที่จัดเก็บและจัดแสดง จำเป็นต้องได้รับการเก็บกู้อย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ความเสียหายลุกลามต่อไป

แม้ขณะนี้จะมีคณะบุคคลต่างๆ เข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นด้านการเก็บกวาด ทำความสะอาดอย่างเข้มแข็งแล้วก็ตาม แต่การที่จะทำให้ “บ้านพิพิธภัณฑ์” สามารถกลับมาเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์เชิงมานุษยวิทยาที่ทรงคุณค่าให้แก่ประชาชนได้ต่อไปนั้น ยังต้องการการเยียวยาและฟื้นฟูอีกขนานใหญ่ ต้องใช้งบประมาณสูงซึ่ง

“บ้านพิพิธภัณฑ์” หรือสมาคมกิจวัฒนธรรมไม่มีสำรองไว้ เนื่องจาดำเนินการเพื่อประโยชน์ของสาธารณชนยิ่งกว่ามุ่งหวังสร้างผลกำไรมาโดยตลอด คณะทำงาน “บ้านพิพิธภัณฑ์” จึงร้องขอมายังท่านซึ่งเป็นองค์กรที่มีเจตนารมณ์ที่จะเกื้อกูลการศึกษาและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ โปรดให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนการฟื้นฟู“บ้านพิพิธภัณฑ์” ในรูปแบบที่สอดคล้องกับการบริหารจัดการของท่าน เช่น การมอบทุนทรัพย์ มอบวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง การติดตั้งระบบไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ระบบป้องกันภัย ที่มีประสิทธิภาพ ฯลฯ ด้วยจักเป็นกุศลแก่สังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง