ไอซีทีเร่งหาเครื่องตัดสัญญาณเว็บไซต์ผิดกฎหมาย

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 54
13:09
12
Logo Thai PBS
ไอซีทีเร่งหาเครื่องตัดสัญญาณเว็บไซต์ผิดกฎหมาย

กระทรวงไอซีทีเผยขณะนี้กำลังจัดทำรายละเอียดและกำหนดคุณสมบัติเครื่องตัดสัญญาณ เพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ตามที่รองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ระบุว่า ขณะนี้กำลังกำหนดรายละเอียดของ "เครื่องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต" เพื่อนำมาใช้ปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาล่อแหลม เช่น เว็บไซต์การพนัน เว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูง เพื่อให้ได้เครื่องที่คุณสมบัติเหมาะสมสำหรับใช้ในประเทศไทยมากที่สุด หลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้นโบายไว้

ทั้งนี้ เครื่องตัดสัญญาณที่กระทรวงไอซีทีกำลังพิจารณา จะต้องมีคุณสมบัติตัดสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว โดยอาจจะใช้งบประมาณไม่ถึง 400 ล้านบาท

รมว.ไอซีทียืนยันว่าจะเดินหน้าปราบปรามต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข่าวสารที่ผิดกฎหมาย หรือเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน มี ร.ต.อ.เฉลิม เป็นประธาน ซึ่งตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงปิดกั้นข้อความไม่เหมาะสมแล้วกว่า 60,000 URL ขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้ว ปิดไปกว่า 73,000 URL

กระทรวงไอซีทียังขอให้ประชาชนร่วมมือปราบเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม หากพบเห็นข้อความและภาพไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1212 ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต กระทรวงไอซีที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง