อีก 6 ปีไทยสามารถผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากสาหร่าย

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 54
06:53
17
Logo Thai PBS
อีก 6 ปีไทยสามารถผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากสาหร่าย

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดสาหร่ายนานาชาติ ในปี 2555 เพื่อพัฒนานวัตกรรมการผลิตน้ำมันจากสาหร่ายทดแทนน้ำมันดีเซล พร้อมเตรียมผลิตเชิงพาณิชย์ในปี 2560 ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ

นางอาภารัตน์ มหาขันธ์ นักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ คาดว่า ในอีก 6 ปีข้างหน้า ไทยสามารถผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากสาหร่าย เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันดีเซลได้บางส่วน เช่นเดียวกับปัจจุบันที่ใช้ไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมันที่เป็นผลผลิตในประเทศ แต่สาหร่ายใช้ทรัพยากรและเวลาน้อยกว่ามาก

ประเทศไทยมีสาหร่ายกว่า 1,000 สายพันธุ์ จาก 40,000 สายพันธุ์ทั่วโลก แต่หากจะพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์จะต้องเฟ้นหาสายพันธุ์ที่ให้อัตราผลผลิตดีและเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยต้องมีต้นทุนต่ำพอที่แข่งขันกับราคาน้ำมันจากฟอสซิลได้ พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะผลิตเชิงพาณิชย์ในปี 2560 เร็วกว่าประเทศอื่น เช่น สหรัฐอเมริกาซึ่งคาดว่าจะทำได้ในปี 2563

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดผลิตสาหร่ายเป็นน้ำมันเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งประเทศไทยนับว่ามีความก้าวหน้าในการพัฒนามาก และเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดสาหร่ายนานาชาติ วันที่ 3-5 กันยายน 2555 ในนามเครือข่ายวิจัยพลังงานจากสาหร่ายขนาดเล็กแห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และบริษัท ปตท.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง