รถร่วม ขสมก.จ่อขอขึ้นราคาหากรัฐขึ้นราคาเอ็นจีวีโดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือ

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 54
12:02
13
Logo Thai PBS
รถร่วม ขสมก.จ่อขอขึ้นราคาหากรัฐขึ้นราคาเอ็นจีวีโดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือ

ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.เตรียมขอปรับอัตราค่าโดยสารรถเมล์ธรรมดาอีก 2 บาท และรถโดยสารปรับอากาศอีกระยะละ 2 บาท หากรัฐบาลยังคงยืนยันขึ้นราคาเอ็นจีวีในปีหน้าโดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือ

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน กล่าวถึงการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีจากกิโลกรัมละ 8.50 บาท เป็น 14.50 บาท 50 ในปีหน้า โดยระบุว่าหากรัฐบาลไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ก็จะขอกรมการขนส่งทางบกขึ้นราคาค่าโดยสารอีก 2 บาท จากปัจจุบันเก็บที่ 8 บาท ส่วนรถปรับอากาศจะเพิ่มอีกระยะละ 2 บาท ขณะที่บางรายไม่มีเงินเติมก๊าซ ก็จะต้องหยุดให้บริการ เพราะปัจจุบันรถร่วม ขสมก.ทั้ง 3,600 คัน ได้เปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีหมดแล้ว

ภายในสัปดาห์นี้ตัวแทนผู้ประกอบการรถโดยสารและสมาคมขนส่งจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลทบทวนการขึ้นราคาก๊าซ โดยปัจจุบันรถร้อนมีค่าเชื้อเพลิงเดือนละ 30,000 – 40,000 บาทต่อคัน ส่วนรถปรับอากาศอยู่ที่ 50,000 บาทต่อคัน นอกจากนี้อัตราสิ้นเปลืองสูงกว่าน้ำมันดีเซลถึงร้อยละ 40 เช่นเดียวกับค่าซ่อมบำรุงที่สูงกว่า และยังเสียเวลาเติมเชื้อเพลิงวันละ 3-4 ชั่วโมง

ขณะที่ก่อนหน้านี้เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ได้ขอให้รัฐบาลชะลอขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี 9 บาท และเอ็นจีวี 6 บาทต่อกิโลกรัมออกไป หรือมิฉะนั้นก็ขอให้ปรับขึ้นค่าโดยสารควบคู่กันไปด้วย รวมทั้งเพิ่มจุดบริการจำหน่ายเอ็นจีวีให้เพียงพอ ทั้งนี้จะขอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อนสิ้นปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง