จีนแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของ “คิม จอง อิล”

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 54
10:18
10
Logo Thai PBS
จีนแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของ “คิม จอง อิล”

จีนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ขณะที่เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ยังไม่มีแถลงการณ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โฆษกองค์การสหประชาชาติระบุว่านายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ทราบข่าวอสัญกรรมนายคิม จอง อิลแล้ว แต่ขณะนี้สหประชาชาติยังไม่มีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ เช่นเดียวกับสหรัฐฯที่จับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ โดยมีรายงานว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯ โทรศัพท์สายตรงถึงนายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แล้ว และจะติดต่อกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล และแสดงความห่วงใยไปยังชาวเกาหลีเหนือ ทั้งนี้จีนนั้นถือเป็นชาติเพื่อนบ้านและพันธมิตรที่ใกล้ชิดเกาหลีเหนือมากที่สุด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ข่าวการอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล อาจสร้างความกังวลแก่รัฐบาลจีน ซึ่งให้ความสำคัญกับเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างยิ่ง โดยมีความเป็นไปได้สูงว่าจีนอาจกำลังห่วงใยว่านายคิม จอง อุน ที่ได้รับการวางตัวให้ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ ยังใหม่เกินไปและอาจไม่มีบารมีมากพอในการควบคุมรัฐบาลและกองทัพ นอกจากนี้ยังกังวลว่าหากเกิดความวุ่นวายในเกาหลีเหนือ อาจทำให้คลื่นผู้อพยพทะลักเข้ามาในจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง