หลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวเพิ่มเติม

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 54
01:41
17
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวเพิ่มเติม

หลายจังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงจนต้องประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวเพิ่ม ขณะที่หลายพื้นที่มีหมอกลงจัดในช่วงเช้าและค่ำ ทำให้ผู้สัญจรตามท้องถนนต้องเพิ่มความระวังในการขับขี่ เนื่องจากวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง

อากาศที่หนาวเย็นประกอบกับหมอกที่ลงจัด ส่งผลให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง โดยขณะนี้อุณหภูมิหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือลดต่ำกว่า15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน ส่งผลให้หลายจังหวัด เช่น จังหวัดอุบลราชธานี เลย กาฬสินธ์ บุรีรัมย์ หนองบัวลำภู หนองคายและจังหวัดสกลนคร ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวครอบคลุมทั้งจังหวัด เพื่อเร่งจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือผู้เดือดร้อนกว่า 1,200,000 คน

ขณะที่จังหวัดมุกดาหารประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวในบางพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้าน ที่มักก่อไฟผิงเพื่อคลายความหนาวเย็น เพิ่มความระมัดระวังในการก่อไฟทิ้งไว้ ซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนและป่าไม้ได้ เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงราย สภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้ ชาวบ้านร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง และฝ่ายปกครอง ช่วยกันทำแนวกันไฟข้างทางบริเวณทางหลวงหมายเลข 1149 เพื่อป้องกันไฟป่า

ด้านเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยาจัดฝึกอบรมพระสงฆ์ในจังหวัดพะเยา ให้มีความรู้ในการป้องกันและระงับอัคคีภัยในศาสนสถาน เพราะเป็นสถานที่เสี่ยงมักพบการจุดเทียน และลืมดับในช่วงหน้าหนาวทำให้เกิดไฟไหม้บ่อยครั้ง

สำหรับภาคเหนือขณะนี้มีพื้นที่ถูกประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติหนาวรวม10 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ อุตรดิตถ์ น่าน ตาก พะเยา ลำพูน และ พิษณุโลก แม้ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเข้าไปช่วยเหลือแต่ยังไม่ทั่วถึง

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในระยะ 1-2 วันนี้ มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ตอนบนของประเทศมีอากาศหนาวเย็น สำหรับพื้นที่ภูเขาสูงจะมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บางแห่ง และในวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคมนี้ จะมีอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่เสริมปกคลุมประเทศไทยตอนบนอีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง