คาดยอดจดทะเบียนธุรกิจใหม่ปีหน้าทะลุ 6.6 หมื่นราย

เศรษฐกิจ
25 ธ.ค. 54
11:55
12
Logo Thai PBS
คาดยอดจดทะเบียนธุรกิจใหม่ปีหน้าทะลุ 6.6 หมื่นราย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าคาดการณ์ยอดการจดทะเบียนธุรกิจใหม่ปีหน้าจะมีไม่ต่ำกว่า 66,000 ราย แม้ประเทศไทยจะประสบปัญหาอุทกภัยอย่างรุนแรงในปีนี้ ขณะที่ธุรกิจก่อสร้างจะเป็นธุรกิจกิจที่โดดเด่น

แม้ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่แต่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า คาดว่า ภาพรวมการจดทะเบียนธุรกิจใหม่ทั้งปีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 หรือประมาณ 60,000 ราย ขณะที่การจดทะเบียนปีหน้ามีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 หรือไม่ต่ำกว่า 66,000 ราย เพราะผู้ประกอบการยังเชื่อมั่นที่จะดำเนินธุรกิจต่อไป จากปัจจุบันมีนิติบุคคลทำธุรกิจทั่วประเทศกว่า 500,000 ราย

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจปีหน้า คือ การบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล, ความไม่แน่นอนทางการเมือง,ปัญหาเศรษฐกิจโลก โดยธุรกิจที่โดดเด่นจะเป็นภาคการก่อสร้างเพื่อรองรับการฟื้นฟูจากเหตุการณ์น้ำท่วมและการลงทุนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน รองลงมา คือ ธุรกิจนันทนาการและบันเทิง

นอกจากนี้ในปีหน้ากรมฯ จะเน้นการทำงานเชิงบูรณาการ ร่วมกันระหว่างรัฐบาล เพื่อรับกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี รวมถึงส่งเสริมธุรกิจแฟรนไซน์ไทยให้ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าหมายให้ไทยเลื่อนอันดับประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจไม่เกินอันดับที่ 60 จาก ปัจจุบันที่ 78 จากการจัดอันดับของธนาคารโลก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง