ปภ.ออก 5 มาตรการหลัก 4มาตรการเสริมลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่

สังคม
26 ธ.ค. 54
06:50
7
Logo Thai PBS
ปภ.ออก 5 มาตรการหลัก 4มาตรการเสริมลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยออก 5 มาตรการหลัก 4 มาตรการเสริม ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ตำรวจกองปราบปรามนำกำลังคอมมานโดและตำรวจในสังกัดกว่า 80นาย ช่วยกันปรับปรุงภูมิทัศน์ ตรวจดูจุดเสี่ยงจุดอับ บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิลล์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

การทำความสะอาดถนนของตำรวจกองปราบปรามเป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุงภูมิทัศน์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คืนวันที่ 31 ธันวาคม นอกจากการปรับภูมิทัศน์กำลังตำรวจจะตรวจดูจุดอับจุดเสี่ยงและจุดล่อแหลมบริเวณสถานที่จัดงาน เช่น บริเวณด้านล่างลานกิจกรรม ซึ่งเชื่อมต่อลานจอดรถชั้นใต้ดิน ที่ในขณะนี้มีการนำรั้วลวดหนามมาวางเป็นแนวยาวกั้นห้ามเข้า ตู้โทรศัพท์ รวมถึงถังขยะ  นอกจากนี้ช่วยตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่มีกว่า 400ตัว และ ทำความสะอาด สภาพความพร้อมใช้งานรวมถึงดูมุมภาพของกล้องว่ามีจุดใดบ้างที่บันทึกภาพได้ไม่ทั่วถึงเพื่อนำตำรวจมาประจำหรือดูแลเป็นพิเศษ

ซึ่งที่ในวันจริงกำลังกองปราบปรามที่มาสนับสนุนกับกองกำลังหลัก คือจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า200นายลงพื้นที่ร่วมเพื่อดูแลความปลอดภัยความพร้อมให้ประชาชนที่มาร่วมงานมีความอุ่นใจ

 
ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเปิดเผยการออก 5 มาตรการหลัก 4 มาตรการเสริม ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประกอบด้วย ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และด้านกู้ชีพ โดยมุ่งเน้นการตั้งด่านตรวจ จุดบริการให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ รวมถึงเข้มงวดกับผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยง 3 ด้าน คือ ขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย

นอกจากนี้ได้เพิ่ม 4 มาตรการพิเศษ เพื่อเสริมมาตรการหลักอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ มาตรการบังคับใช้กฎหมาย เกี่ยวกับการควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ มาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรการเพื่อประสิทธิภาพการตั้งจุดตรวจจุดบริการ และมาตรการลดผลกระทบจากถนนเสียหายจากอุทกภัย โดยเน้นหนักที่บริเวณจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมถึงถนนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย

นอกจากนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยยังได้ตั้งเป้าลดจำนวนครั้งอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเทศกาลปีใหม่ 54 ที่ผ่านมาหรือไม่เกิน 340 ราย โดยเทศกาลปีใหม่ช่วงต้นปี 54 เกิดอุบัติเหตุขึ้นจำนวน 3,497 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 358 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,750 ราย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้หน่วยทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมช่วยเหลือประชาชนในการเดินทาง และสอดส่องดูแล หากพบเห็นผู้ขับรถเมาสุรา จะขอให้หยุดพักรถเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางช่วงปีใหม่ ส่วนนการจัดสารวัตรทหารร่วมดูแลความเรียบร้อย 400 - 500 นาย จะเป็นไปตามแผนการปฏิบัติของตำรวจ โดยจะเน้นจุดสำคัญ ทั้งสถานีขนส่งต่าง ๆ สถานที่สาธารณะ และสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ ทั้งนี้ยังเห็นว่า การดูแลสถานการณ์ความเรียบร้อยจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทุกฝ่าย ทั้งประชาชน และ องค์กรเอกชนต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง