ครบรอบ 4ปีลอบสังหาร "เบเนซีร์ บุตโต" นายกฯคนแรกของปากีสถาน

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 54
02:20
23
Logo Thai PBS
ครบรอบ 4ปีลอบสังหาร "เบเนซีร์ บุตโต"  นายกฯคนแรกของปากีสถาน

วันนี้ ( 27 ธ.ค.) เป็นวันครบรอบ4 ปีที่นางเบเนซีร์ บุตโต นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในโลกมุสลิม ถูกลอบสังหารหลังเดินทางกลับจากการลี้ภัย 8 ปีในต่างประเทศ

นายอาซิฟ อาลี ซาดารี ประธานาธิบดีปากีสถานซึ่งเป็นสามีของนางเบเนซีร์ บุตโต บินมายังเมือง "การ์ฮี คูดา บาคิส" ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนางบุตโต จากนั้นได้ทำพิธีรำลึกการเสียชีวิตครบรอบ 4 ปี โดยวันนี้นายซาดารี จะกล่าวปราศรัยกับผู้ที่ยังคงนิยมชมชอบนางบุตโต ซึ่งคาดว่า จะมารวมตัวกันจำนวนมาก

"บุตโต" มีความหมายว่าหนึ่งเดียวในโลก โดยเธอเกิดมาในตระกูลร่ำรวยวัยเด็กศึกษาในโรงเรียนคริสต์ จากนั้นไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ และ อ๊อกฟอร์ดในอังกฤษ

นางบุตโตได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของปากีสถาน รวมทั้งของโลกมุสลิม ซึ่งขณะนั้นมีอายุแค่ 35 ปี และ เมื่อถูกถอดจากตำแหน่งในปีพุทธศํกราช 2533 อีก 2 ปีต่อมาได้รับเลือกกลับเข้ามาใหม่ ซึ่งถูกล้มอีกครั้งในอีก 2 ปีต่อมาพร้อมด้วยการถูกตั้งข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวงและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยนางบุตโต โต้แย้งว่าเป็นข้อกล่าวหาที่มีการเมืองอยู่เบื้องหลังและไม่กลับมาสู้คดี

หลังลี้ภัยในต่างแดนอยู่นาน 8 ปีนางบุตโต ซึ่งขณะนั้นอายุ 54 ปีตัดสินใจเดินทางกลับปากีสถานและถูกลอบสังหารระหว่างช่วยลูกพรรคประชาชนปากีสถานหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ปีพุทธศักราช 2550

สำหรับนายซาดารี ที่เป็นประธานาธิบดีนี้ได้รับเลือกตั้งเข้ามาด้วยคะแนนสงสารของนางบุตโต ซึ่งเทียบไม่ได้กับความนิยมชมชอบที่ชาวปากีสถานมอบให้กับภรรยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง