ผลสอบชี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นไม่เตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 54
08:22
13
Logo Thai PBS
ผลสอบชี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นไม่เตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

บริษัทเทปโก้ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิชิ ของญี่ปุ่นยื่นเรื่องขอเงินเพิ่มจากรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อนำไปชดเชยความเสียหายที่เกิดจากโรงไฟฟ้าตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผลการสอบของคณะกรรมการอิสระพบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าขาดความเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

คณะกรรมการอิสระสอบสวนวิกฤตนิวเคลียร์ญี่ปุ่นหลังการเกิดคลื่นสึนามิพัดถล่มโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิชิ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สรุปผลการสอบสวนว่า ทั้งบริษัทเทปโก้ ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ และหน่วยงานมาตรฐานความปลอดภัยนิวเคลียร์ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ขาดการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ เพราะไม่มีการวางแผนรองรับอุบัติเหตุขั้นร้ายแรงเกินกว่าความเสี่ยงที่โรงไฟฟ้าถูกออกแบบให้รองรับ

บริษัทเทปโก้ให้เหตุผลในการขอเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเดิม 101,000 ล้านเยน เพิ่มขึ้นเป็น 170,000 ล้านเยน หรือประมาณ 630,000 ล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิชิ และยังได้ขยายพื้นที่การอพยพ ทำให้บริษัทต้องมีภาระในการจ่ายเงินชดเชยเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นฝ่ายพิจารณาว่าจะอนุมัติเงินช่วยเหลือให้บริษัทเทปโก้เพิ่มเติมหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง