คริสต์มาสในอิตาลีกร่อยสุดในรอบ 10 ปี

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 54
02:29
9
Logo Thai PBS
คริสต์มาสในอิตาลีกร่อยสุดในรอบ 10 ปี

เทศกาลคริสต์มาสในอิตาลีปีนี้เงียบเหงา ยอดการใช้จ่ายดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ร้านค้าทั่วประเทศต่างกุมขมับ ลูกค้าไม่ยอมควักกระเป๋า ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากปัญหาวิกฤตหนี้สินของชาติ

ปัญหาวิกฤตหนี้สินของอิตาลี ทำให้บรรยากาศคริสต์มาสในปีนี้เงียบเหงา ร้านค้าทั่วประเทศ รวมทั้งในกรุงโรม ซึ่งต่างตกแต่งร้านต้อนรับเทศกาลแห่งการจับจ่าย แต่ก็มีลูกค้ามาเลือกซื้อของขวัญกันบางตาและส่วนใหญ่จะซื้อของขวัญกันเพียงไม่กี่ชิ้น เพราะต่างต้องรัดเข็มขัดประหยัดค่าใช้จ่ายกันถ้วนหน้า

สมาคมธุรกิจของอิตาลี เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายช่วงคริสต์มาสในปีนี้ดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่สมาคมสิทธิเพื่อผู้บริโภครายงานว่า ครอบครัวชาวอิตาลีใช้จ่ายช่วงคริสต์มาสเฉลี่ยครอบครัวละ 217 ยูโรหรือประมาณ 6,900 บาท ต่อครอบครัว ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วเกือบ 2,000 บาท ส่งผลกระทบต่อยอดการขายสินค้าหลายประเภท รวมทั้งอาหารและเสื้อผ้า ซึ่งเป็นสภาพการณ์ที่อาจทำให้ร้านค้าที่ได้รับผลกระทบอาจต้องปิดตัวเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ลูกค้าบางส่วนอาจรอไปจับจ่ายในช่วงที่ร้านค้าพากันลดกระหน่ำราคา 20 - 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมปีหน้า แต่คาดว่ายอดขายอาจจะลดลงระหว่าง 30 - 40 เปอร์เซ็นต์และมีลูกค้ามาจับจ่ายน้อยกว่าทุกปีที่มีลูกค้ามารอเข้าแถวซื้อสินค้าลดราคาตามร้านค้าต่างๆ กันยาวเหยียด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง