ไอซีทีอ้างนายกฯห่วงเยาวชนไม่เกี่ยวมั่นคง พร้อมฟังข้อมูล "ซิงเกิล เกตเวย์" จากทุกฝ่าย

สังคม
1 ต.ค. 58
07:33
56
Logo Thai PBS
ไอซีทีอ้างนายกฯห่วงเยาวชนไม่เกี่ยวมั่นคง พร้อมฟังข้อมูล "ซิงเกิล เกตเวย์" จากทุกฝ่าย

รมว.ไอซีทีแถลงยันยังไม่เดินหน้า"ซิงเกิล เกตเวย์" ไม่มีแนวคิดปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน พร้อมเปิดให้ทุกฝ่ายร่วมให้ข้อมูล

วันนี้ (1 ต.ค.2558) นายอุตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แถลงข่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์หลายแห่งไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ในช่วงเย็นวานนี้ (30 ก.ย.2558) โดยระบุว่า ขอให้ผู้ที่คัดค้านเห็นใจผู้ที่ต้องการเข้าใช้ข้อมูลของเว็บไซต์ต่าง ๆ ของภาครัฐอย่างแท้จริง พร้อมยังชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวมีที่มาจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อเยาวชนในการเข้าถึงข้อมูลที่อาจไม่เหมาะสม จึงให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทางในการดูแล

รมว.ไอซีที ยืนยันว่าขณะนี้เป็นการศึกษาแนวคิดและการนำเสนอแนวคิดการใช้ Single Gateway (ซิงเกิล เกตเวย์) เท่านั้น ซึ่งยังไม่มีข้อยุติแต่อย่างใด โดยพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุภาคส่วน

"ซิงเกิลเกตเวย์เป็นเพียงคำที่ยังไม่มีรายละเอียดและแนวคิด และนายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการในเรื่องนี้ เป็นเพียงแต่มีความเป็นห่วงเยาวชนเรื่องการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่มีผู้ไม่เห็นด้วยและเข้าไปโจมตีเว็บไซต์กระทรวงไอซีที เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น เว็บไซต์กระทรวงไอซีทีไม่ได้ล่ม เป็นเพียงการทำงานที่ช้าลง เพราะมีผู้เข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ขอให้เห็นใจผู้ที่เข้ามาใช้บริการหรือขอข้อมูลจากหน่วยงานรัฐด้วย นอกจากนี้พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และจะนำไปพิจารณาต่อไป ยืนยันว่าระบบของเว็บไซต์มีการออกแบบอย่างเหมาะสมแล้ว กับการใช้งานตามปกติ"

ขอยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดในการลิดรอนสิทธิหรือปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน ขณะนี้ยังเปิดกว้างและพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รมว.ไอซีทีกล่าว

ทางด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่านายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการให้จัดทำระบบซิงเกิล เกตเวย์ หรือ ช่องทางออกอินเทอร์เน็ตทางเดียวทั้งประเทศอย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงการสั่งการให้ศึกษาเรื่องนี้ ตามที่มีผู้เสนอในบริบทของความมั่นคง ซึ่ง ม.ล.ปนัดดาระบุว่าการศึกษาเรื่องนี้ไว้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า เป็นที่รับรู้กันดีว่า ระบบซิงเกิล เกตเวย์นั้น มีความไม่เสถียร ล่มง่าย หรืออาจจะถูกแฮ็กได้ง่าย ซึ่งกระทบความมั่นคงปลอดภัยของระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการและบรรดานักลงทุนตัดสินใจย้ายไปใช้บริการนอกประเทศ อันจะกระทบต่อเศรษฐกิจของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง