คลังเสนอแก้ กม.เพื่อชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

เศรษฐกิจ
29 ธ.ค. 54
06:58
9
Logo Thai PBS
คลังเสนอแก้ กม.เพื่อชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

กระทรวงการคลังเตรียมหาแนวทางที่เหมาะสมแก้หนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินจำนวน1.14 ล้านล้านบาท โดยจะเสนอให้แก้กฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทยปรับวิธีการลงบัญชี นำกำไรจากทุนสำรองเงินตราและนำเงินสมทบจากสถาบันคุ้มครองเงินฝากมาชำระหนี้ฯ

ในวันที่ 30 ธันวาคมนี้ กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.และธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ถึงแนวทางการลดภาระดอกเบี้ยหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่เหลือประมาณ 45,000 ล้านบาทต่อปี โดยจะเสนอแก้กฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทย ในส่วนวิธีการลงบัญชีระหว่างบัญชีผลประโยชน์ กับ บัญชีกำไรสะสมเพื่อให้สามารถนำดอกผลที่เกิดจากบัญชีทุนสำรองเงินตรา ที่มีอยู่ปีละประมาณ 25,000 ล้านบาท มาชำระภาระดอกเบี้ย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะเตรียมข้อมูลหารือกับคณะลูกศิษย์หลวงตามหาบัว เพื่อยืนยันว่าการปรับวิธีการลงบัญชีจะไม่แตะต้องในส่วนของเงินต้นและทองคำ แต่จะนำเฉพาะดอกผลหรือกำไรในแต่ละปีมาชำระหนี้

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดแก้กฎหมาย เพื่อนำเงินจากสถาบันคุ้มครองเงินฝากที่ได้จากการเรียกเก็บเงินจากสถาบันการเงินร้อยละ 0.4 เฉลี่ยเป็นเงินประมาณ 29,000 ล้านบาท มาสมทบเพื่อชำระภาระดอกเบี้ย โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน

นายธีระชัย กล่าวว่า การจะให้ ธปท.ชำระดอกเบี้ยต้องอยู่ในกรอบวินัยทางการคลัง ซึ่งหากชำระเกินกำไร ก็เหมือนบังคับให้ ธปท.ต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่ม ส่งผลให้สถาบันการเงินต่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือขาดความเชื่อมั่น และทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่ใช้เงินเกินความจำเป็นอย่างอาร์เจนติน่า และซิมบับเว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง