อัยการฟิลิปปินส์สั่งฟ้อง “กลอเรีย อาโรโย่” เพิ่ม

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 54
10:19
10
Logo Thai PBS
อัยการฟิลิปปินส์สั่งฟ้อง “กลอเรีย อาโรโย่” เพิ่ม

อัยการฟิลิปปินส์สั่งฟ้องคดีอาญาต่อ “กลอเรีย อาโรโย่” อดีตประธานาธิบดีเพิ่มอีก1 คดี ในข้อกล่าวหารับสินบนในการทำข้อตกลงให้บริษัทจากจีนได้รับสัญญาวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เมื่อปี 51

อัยการฟิลิปปินส์สั่งฟ้องดำเนินคดีกับนางกลอเรีย มาคาปากัล อาโรโย่ อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ , นายโฆเซ่ มิกวล ไมค์ อาโรโย่ สามีของนายอาโรโย่ รวมทั้งนายเบนจามิน อะบาโลค อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายลีอันโดร แมนโดซ่า อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์ ในข้อหารับสินบนในโครงการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2551 จากบริษัทซีทีอีของประเทศจีน เพื่อให้เป็นผู้ชนะสัญญา

ทั้งนี้การเรียกรับสินบนที่เชื่อว่าเกิดขึ้นในขณะนั้น ทำให้มูลค่าโครงการจากเดิมที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ควรจะจ่ายเงินตอบแทนเพียง 130 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 4,000 ล้านบาทให้บริษัทพุ่งสูงกลายเป็นเงินกว่าหมื่นล้านบาทโดยความผิดปกติที่เกิดขึ้นทำให้เรื่องนี้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกระทั่งนางอาโรโย่ตัดสินใจยกเลิกสัญญาในที่สุด ทำให้สมาชิกวุฒิสภาในขณะนั้น เรียกสามีของนางอาโรโย่และเข้าสอบสวนเรื่องการรับสินบน แต่เนื่องจากนางอาโรโย่สั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงปิดกั้นข้อมูลรายละเอียดโครงการดังกล่าว ทำให้การตรวจสอบไม่คืบหน้า

ด้านประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน่ เดินหน้าเอาผิดกับข้อกล่าวหาที่เคยเกิดขึ้นในสมัยที่นางอาโรโย่ดำรงตำแหน่ง โดยอ้างเหตุผลเพื่อปราบปรามคอร์รัปชั่นที่กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนไม่ลงทุนในฟิลิปปินส์ ขณะที่นางอาโรโย่กล่าวหาว่านายอาคีโน่ พยายามป้ายสีเธอเพื่อให้มีคะแนนนิยมดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้นางอาโรโย่ถูกอัยการส่งฟ้องในข้อหาโกงการเลือกตั้งมาแล้วข้อหาหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง