ไทย-กัมพูชาเตรียมเปิดประชุมเจซี 29 ก.พ.-1 มี.ค

การเมือง
30 ธ.ค. 54
08:49
4
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชาเตรียมเปิดประชุมเจซี 29 ก.พ.-1 มี.ค

ไทยและกัมพูชาเตรียมเปิดประชุมเจซี ไทย-กัมพูชา ในวันที่ 29 กุมพาพันธ์ - 1 มีนาคมนี้ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศเปิดเผยผลการเดินทางเยือนกัมพูชาเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกด้าน

หลังการเดินทางเยือนกัมพูชาเพื่อเปิดหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกัมพูชาถถึงความร่วมมือด้านต่าง ๆ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวยืนยันผลการหารือที่เป็นไปตามเป้าหมายในทุกด้าน ตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปจนถึงความร่วมมือด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะการพิจารณาเปิดจุดผ่านด่านชายแดนไทย-กัมพูชาถาวรบริเวณด่านสะตึงบต ซึ่งติดกับบ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อการค้าการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ และความเห็นตรงกันที่จะเปิดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี หรือ เจซี ไทย-กัมพูชา โดยไทยรับที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 29 กุมพาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม ปี 2555 นี้
 
ขณะที่ความร่วมมือด้านพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าจะต้องนำผลการศึกษาของคณะกรรมการด้านเทคนิค เสนอต่อที่ประชุม ครม.ให้พิจารณาว่าจะเดินหน้าความร่วมมือร่วมกันหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์แสดงเจตนาในการยกเลิกบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู ดังนั้นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ต้องเสนอเรื่อง เพื่อพิจารณายืนยันหรือเปลี่ยนแปลงเจตนาเดิมก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง