การเมืองปีหน้าแนวโน้มร้อนแรง เหตุ “ทักษิณ” เคลื่อนไหว

การเมือง
31 ธ.ค. 54
05:08
9
Logo Thai PBS
การเมืองปีหน้าแนวโน้มร้อนแรง เหตุ “ทักษิณ” เคลื่อนไหว

“ศาสตราจารย์สมชัย” ในฐานะฝ่ายวิชาการ และ “สาทิตย์” ในฐานะฝ่ายการเมือง วิเคราะห์ตรงกันถึงแนวโน้มทางการเมือง ปี 2555 ว่าน่าจะร้อนแรง หรือหมายถึงเกิดเหตุวุ่นวาย โดยมีชนวนเหตุจากความเคลื่อนไหวของ “พ.ต.ท.ทักษิณ” อดีตนายกฯ ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ ผ่านเข้ามาทางฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและกลุ่มมวลชนที่ให้การสนับสนุน

นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัย์ เชื่อว่าสถาการณ์การเมืองในปีหน้า จะมีความเข้มข้น และอาจมีแนวโน้มเกิดความขัดแย้งรอบใหม่ โดยเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญและการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงเงื่อนไขที่อาจเกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ด้าน ศาสตราจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย และติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่าการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญด้วยความเร่งรีบ และขาดความชัดเจนที่จะชี้แจงต่อสาธารณะชนด้วยเหตุและผล อาจส่งผลให้สถานการณ์การเมืองในปีหน้าเกิดเหตุความวุ่นวาย เพราะการต่อต้านและคัดค้านการดำเนินการ ที่ถูกครหาว่าเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางกลับเข้าประเทศโดยปราศจากการดำเนินคดีดังนั้นในปีหน้า รัฐบาลควรใช้เวลาในการบริหารบ้านเมืองด้วยการยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เนื่องจากประชาชนยังคงให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานด้านบริหาร หลังต้องเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าด้วยเหตุสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง