นายก สธบ.แนะสำรวจปัจจัยกระทบราคาประเมินที่ดินใหม่

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 54
11:25
12
Logo Thai PBS
นายก สธบ.แนะสำรวจปัจจัยกระทบราคาประเมินที่ดินใหม่

นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรแนะหน่วยงานของรัฐควรทบทวนบัญชีราคา และสำรวจใหม่จากปัจจัยผลกระทบจากน้ำท่วม และปัจจัยเเวดล้อมอีกครั้ง หลังจากกรมธนารักษ์ประกาศเลื่อนใช้ราคาประเมินที่ดินออกไปอีก 6 เดือน

กรมธนารักษ์เลื่อนการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ ที่จะใช้ทำธุรกรรมที่ดิน ระหว่างปี 2555 - 2558 ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่จะประกาศใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2555 หลังที่กรมที่ดินทำหนังสือผ่านกระทรวงมหาดไทย มายังกรมธนารักษ์ให้คงราคาที่ดิน เพื่อบรรเทาภาวะความเดือดร้อนของประชาชน จากปัญหาวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ของประเทศ ที่กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง 62 จังหวัด ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ระบุว่า การเลื่อนใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ จะทำให้กรมฯ ต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในการโอนสิทธิ์ที่ดินประมาณ 6,000 ล้านบาท

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร หรือ สธบ.เปิดเผยว่า การเลื่อนการใช้ราคาประเมินที่ดินออกไปถือว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อรอบบัญชีราคาประเมิน เเละส่งผลดีต่อการซื้อขายที่ดินของประชาชน เพราะบัญชีราคาประเมินใช้เป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียมการทำนิติกรรมเป็นหลัก ทำให้ประชาชนไม่ต้องรับภาระค่าธรรมเนียมจากฐานราคาที่ดินที่ปรับขึ้น

พร้อมกันนี้ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรยังเเนะว่า เมื่อเลื่อนการประกาศใช้ราคาที่ดินออกไป หน่วยงานของรัฐควรทบทวนบัญชีราคาอย่างจริงจัง เนื่องจากหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และควรสำรวจใหม่ พร้อมกับทบทวนปัจจัยเเวดล้อมกันอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องสภาวะความเป็นจริง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง