ทัพเรือไทยไปเนิน 326 สานสัมพันธ์กับเขมร

ภูมิภาค
1 ม.ค. 55
08:15
16
Logo Thai PBS
ทัพเรือไทยไปเนิน 326 สานสัมพันธ์กับเขมร

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือไทย เดินทางไปเจรจาเพื่อพัฒนาสัมพันธ์กับผู้บัญชาการทหาร ประจำจังหวัดเกาะกง ที่เนิน 326 หลังเกิดกรณีทหารกัมพูชาใช้อาวุธประจำกายยิงเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จนต้องร่อนลงฉุกเฉินเมื่อกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

การพบปะเจรจากันอย่างไม่เป็นทางการของทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) โดย พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ แบบเบล 212 พร้อมนายทหารไทยจำนวนหนึ่ง ไปยังฐานที่มั่นของทหารพรานนาวิกโยธินบนเนิน 326 โดย พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ได้มอบเสบียงอาหารและตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของทหารพราน จากนั้นได้พบกับ พล.ต.ยวน มิน ผู้บัญชาการทหารประจำจังหวัดเกาะกง และ พล.ต.มอม สามีดี รองเสนาธิการภูมิภาคทหารที่ 3 ท่ามกลางกองกำลังของทั้ง 2 ฝ่ายที่เผชิญหน้ากัน โดยฝ่ายกัมพูชามีกองกำลังติดอาวุธมาด้วยร่วม 100 นาย อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ฝ่ายมีท่าทีเป็นมิตรต่อกัน หลังจากที่ พล.ต.ยวน มิน เดินทางมาถึง และได้ทักทาย พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ อย่างสนิทสนม จากนั้นทหารทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้รับประทานอาหารร่วมกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินถูกทหารเขมรจากกองพันป้องกันชายแดนที่ 303 จังหวัดเกาะกง ใช้อาวุธปืนประจำกายขนาด 7.62 มิลลิเมตร กราดยิงจนเฮลิคอปเตอร์ได้รับความเสียหายที่ใบพัด ขณะจะไปส่งเสบียงที่ฐานที่มั่นบนเนิน 326 จนต้องลงจอดฉุกเฉิน จากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจาปรับความเข้าใจกัน โดยฝ่ายกัมพูชาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะกวดขันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินระบุว่า มีนโยบายที่จะกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับทหารกัมพูชา แม้จะยังมีปัญหาเรื่องเขตแดน แต่ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้ และการพบกันระหว่างนายทหารทั้ง 2 ฝ่ายในพื้นที่นี้ถือเป็นครั้งแรก

ในขณะที่ พล.ต.ยวน มิน ผู้บัญชาการทหารประจำจังหวัดเกาะกง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ความสัมพันธ์ทางทหารในพื้นที่เดิมดีอยู่แล้ว ยิ่งมารับประทานอาหารร่วมกันครั้งนี้ยิ่งดีขึ้น

เนิน 326 ตั้งอยู่บนเทือกเขาบรรทัด แนวชายแดนด้านอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ถือเป็นภูมิประเทศสำคัญทางการทหาร พื้นที่เป็นเขาสูงชัน เส้นทางโดยรอบทุรกันดารและเต็มไปด้วยกับระเบิด การส่งกำลังบำรุงต้องใช้เฮลิคอปเตอร์และการกำหนดเขตแดนที่นั่นยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตามมีฐานที่มั่นของทหารไทยอยู่ที่นั่นมานานกว่า 10 ปีแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง