ผบ.ทบ.แนะเลิกคบคนละเมิดสถาบัน

การเมือง
4 ม.ค. 55
07:54
5
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.แนะเลิกคบคนละเมิดสถาบัน

ผู้บัญชาการทหารบกเรียกร้องประชาชนร่วมกันปกป้องสถาบัน โดยเลิกติดต่อคบค้าสมาคมกับบุคคลที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายการละเมิดสถาบัน ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทางประธานวิปรัฐบาล เผยพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นแก้ไขมาตรา 291 หลังที่ประชุมสภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบปี 55

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนแนวคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำในขณะนี้ แต่หากจะแก้ไข ทางพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลต้องมีความชัดเจนในการเป็นผู้นำร่องเสนอแก้ไข โดยจะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะได้ประกาศเป็นนโยบายในการหาเสียงมาแล้ว

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยคาดว่าน่าจะยื่นญัตติในการขอแก้ไข มาตรา 291 เพื่อเปิดโอกาสให้จัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 3 ได้ หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 และคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาสรรหา ส.ส.ร.ได้ประมาณ 4-5 เดือน

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายพูดถึงเรื่องที่มาของ ส.ส.ร.3 นั้น ประธานวิปรัฐบาลระบุว่า แต่ละแนวคิดก็มีจุดดี แต่เบื้องต้นนั้นน่าจะยึดรูปแบบการสรรหาเหมือนกับเมื่อปี 2540 ที่จะมีทุกภาคส่วนจากจังหวัดต่างๆ ทั้งประชาชนและนักวิชาการเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งคาดว่าน่าจะมีจำนวนประมาณ 100 คน

ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ไม่ได้ข้อสรุปในแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากยังมีความเห็นที่หลากหลายมาก และในที่ประชุมภาคมีการสะท้อนความเห็นของประชาชนขึ้นมา ที่ประชุมจึงให้สอบถามประชาชนในแต่ละภาค ก่อนนำมาประมวลในที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า แต่เบื้องต้นสมาชิกพรรคเห็นตรงกันที่จะแก้มาตรา 291 เนื่องจากต้องมี ส.ส.ร.ขึ้นมากำหนดประเด็นการแก้ไข

ส่วนการเคลื่อนไหวแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกได้ย้ำถึงแนวทางที่ไม่เห็นด้วย โดยระบุในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า การแก้ไขกฎหมายใดๆ ขอให้คำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสมในหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ด้วย พร้อมเสนอว่า "ควรจะเลิกติดต่อคบค้าสมาคมกับบุคคลที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" เนื่องจากประชาชนควรจะต้องร่วมกันดูแลปกป้องสถาบันให้ปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง