รัฐบาล ตั้งคณะกก.วิเคราะห์ข้อมูลรับจำนำข่าว หวังปรามกระบวนการทุจริต

การเมือง
6 ม.ค. 55
14:47
9
Logo Thai PBS
รัฐบาล ตั้งคณะกก.วิเคราะห์ข้อมูลรับจำนำข่าว หวังปรามกระบวนการทุจริต

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลการรับจำนำข้าว ขึ้นมา 1 ชุด มีน.ส.สมลักษณ์ ส่งสัมพันธ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาข้อมูลในการเปิดรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเห็นว่า การดำเนินโครงการยังมีความซ้ำซ้อนทางด้านข้อมูล และขาดการบูรณาการจากหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ที่ประชุมครม. ก็ได้เห็นชอบในหลักการดำเนินโครงการตรวจสอบคุณภาพและปริมาณข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 54/55 ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ ธ.ค.54-ก.ย.55 โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องไปหารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุป หากไม่ขัดข้องก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยเบื้องต้นคาดว่าอาจต้องใช้เงินดำเนินโครงการกว่า 58 ล้านบาท
              
สำหรับรายละเอียดการดำเนินการ แบ่งออกเป็น 4 กิจกรรม คือ การจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ช่วยปฏิบัติงาน ,การจัดอบรมความรู้ในการตรวจสอบข้าวตามโครงการ ,การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การตรวจสอบข้าว และการตรวจสอบปริมาณรวมถึงคุณภาพข้าวสารที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกที่รับจำนำขณะลำเลียงเข้าเก็บที่โกดังกลางหรือไซโล ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้การดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ผลประโยชน์ตกแก่เกษตรกรไทยอย่างเต็มที่ รวมทั้งช่วยป้องกันและปราบปรามกระบวนการทำงานในทุกขั้นตอนของการรับจำนำไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง