"กิตติรัตน์" คุย GDP ไำทยปี 55 โต 7%

การเมือง
7 ม.ค. 55
04:35
11
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" คุย GDP ไำทยปี 55 โต 7%

นายกรัฐมนตรีงดออกรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ส่ง "กิตติรัตน์-วีรพงษ์" ชี้แจงแผนฟื้นฟูน้ำท่วมแทน โดย "กิตติรัตน์" ระบุเศรษฐกิจปี 55 จะโตถึง 7%

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) มาชี้แจง และตอบคำถามต่อแผนการดำเนินการเพื่อฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" โดยมีนายธีรัตถ์ รัตนเสวี เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งสาระสำคัญส่วนใหญ่เน้นย้ำถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของปี 2555 ไม่ต่ำกว่า 7% และมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะมั่นคงและยั่งยืน

นายกิตติรัตน์ยืนยันว่า มุมมองส่วนตัวในด้านเศรษฐกิจในปีนี้จะเป็นปีทองของประเทศไทย แม้ว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา จะประสบปัญหาภัยธรรมชาติ เพราะว่าจะมีการลงทุนพัฒนาในทุกๆ ด้าน เพื่อการป้องกันและรับมือกับปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ทำให้มีการจ้างงานที่สูงขึ้น
 
ขณะที่นายวีรพงษ์ รามางกูร ชี้แจงความคืบหน้าในการเจรจากับนานาประเทศ โดยได้เดินทางไปเจรจากับบริษัทประกันที่ประเทศอังกฤษ และพบกับนักลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้พบกับระดับผู้นำประเทศ อีกทั้งผู้นำทางธุรกิจ และได้รับการยืนยันว่า จะไม่มีการโยกย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย ขณะเดียวกันก็ยืนยันกลับไปยังทุกประเทศว่า ไทยจะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเช่นอดีตอีก เพื่อความมั่นใจและเชื่อมั่นต่อกัน
 
นอกจากนี้ก็ชี้แจงกรณี 8 แผนงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติแผนดำเนินการในวันที่ 10 มกราคมนี้ ในขณะเดียวกัน ก็จะมีการเดินสายแสดงวิสัยทัศน์ หรือโรดโชว์ ต่อภาคธุกิจนักลงทุน ซึ่งน่าจะเริ่มได้ในวันที่ 14 มกราคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง