อดีต รมว.คลังเรียกร้องรัฐทบทวน พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 55
13:27
7
Logo Thai PBS
อดีต รมว.คลังเรียกร้องรัฐทบทวน พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกังวลว่าความน่าเชื่อถือของฐานะการเงินของธนาคารเเห่งประเทศไทยจะลดลงหากต้องรับโอนหนี้ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูเเละพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 1.14 ล้านล้านบาท พร้อมเรียกร้องให้รัฐหาเเนวทางอื่นมาดำเนินการเเทน

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเรียกร้องคณะรัฐมนตรีทบทวนการโอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูเเละพัฒนาระบบสถาบันการเงินจำนวน 1.14 ล้านล้านบาท ให้กับธนาคารเเห่งประเทศไทย (ธปท.) รับผิดชอบ เนื่องจากเห็นว่าจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของฐานะการเงินของธนาคารเเห่งประเทศไทย ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจระบบการเงินการคลังของประเทศ รวมทั้งความเห็นที่ไม่ตรงกันของทีมเศรษฐกิจรัฐบาลสะท้อนถึงการบริหารงานไม่มีเอกภาพ

นายกรณ์เห็นว่า การเเก้ปัญหาหนึ่งที่ยอมรับได้คือ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงินเพิ่ม เพื่อนำเงินมาแบ่งเบาภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ เพราะภาระหนี้สินของกองทุนฟื้นฟูเกิดขึ้นจากการเข้าไปดูแลสถาบันการเงินที่มีปัญหาในช่วงวิฤตเศรษฐกิจปี 2540 ดังนั้น เมื่อธนาคารมีความมั่นคงแล้วก็ควรช่วยแบ่งเบาภาระส่วนนี้ แต่รัฐบาลต้องมีหลักประกันไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ผลักภาระไปยังประชาชนโดยเพิ่มอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่เห็นด้วยที่จะนำเงินจากสถาบันคุ้มครองเงินฝากมาใช้ เพื่อจ่ายดอกเบี้ยกองทุนฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดวัตถุประสงค์ โดยเงินดังกล่าวมีไว้เพื่อดูแลเงินของผู้ฝาก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพิจารณาออกพระราชกำหนด 4 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ก.แก้ไขพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประทศไทย เพื่อให้นำไปปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจำนวน 300,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย, พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับผิดชอบทั้งดอกเบี้ย และเงินต้นจำนวน 1.14 ล้านล้านบาท, พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 350,000 ล้านบาท สำหรับฟื้นฟูประเทศ และ พ.ร.ก.การจัดตั้งกองทุนประกันวงเงินจำนวน 50,000 ล้านบาท ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าจะมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง