กสทช.บุกดีแทค ฟังคำชี้แจงปัญหาระบบล่ม

เศรษฐกิจ
9 ม.ค. 55
01:44
9
Logo Thai PBS
กสทช.บุกดีแทค ฟังคำชี้แจงปัญหาระบบล่ม

กสทช.จะเดินทางไปรับฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารดีแทควันนี้ หลังเกิดกรณีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบดีแทคขัดข้องทางเทคนิคเป็นครั้งที่ 2 จนทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถใช้งานได้กว่า 1.8 ล้านเลขหมาย

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า วันนี้ (9 ม.ค.) กสทช.จะเดินทางไปที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ที่ตึกจามจุรีสแควร์ เพื่อสอบถามผู้บริหารของดีแทค ถึงสาเหตุการเกิดสัญญาณเครือข่ายล่ม พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ของ กสทช.ไปดูตารางบันทึกข้อมูลชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าตรงกับข้อมูลตารางบันทึกข้อมูลชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีหรือไม่ พร้อมกันนี้ดีแทคต้องส่งรายงานสรุปปัญหาสัญญาณล่มที่เกิดขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมาด้วย โดยปัญหาที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ครั้งมีความคล้ายคลึงกันจากการเปลี่ยนอุปกรณ์ของบริษัทโนเกีย ไปเป็นบริษัทโซนี่ อีริคสัน

ขณะเดียวกันในวันนี้ (9 ม.ค.) เวลา 13.00 น. นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค จะแถลงข่าวเกี่ยวกับปัญหาเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ดีแทคล่มใน 2 ช่วงเวลาที่ผ่านมา คือ ในวันที่ 21 ธ.ค. 54 และ 5 ม.ค.55 ซึ่งจะเป็นการแถลงข่าวครั้งแรกของนายจอน หลังเกิดปัญหาสัญญาณดีแทคล่ม

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เบื้องต้น ดีแทคแจ้งสาเหตุของการเกิดสัญญาณล่มในวันที่ 21 ธ.ค.54 ว่า เกิดจากการย้ายฐานข้อมูลลูกค้าจากระบบเก่าไประบบใหม่ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เครือข่ายดีแทค 20 ล้านเลขหมาย จากทั้งหมด 23 ล้านเลขหมาย ส่วนสาเหตุของการเกิดสัญญาณดีแทคล่มครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ม.ค.55 เกิดจากการปรับปรุงมาตรฐานอุปกรณ์ของบริษัท ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เลขหมายดีแทคทางภาคใต้ 7 จังหวัด คือ จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดตรัง จังหวัดกระบี่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา รวมทั้งลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เป็นเลขหมายซึ่งจดทะเบียนทางภาคใต้ รวม 1.8 ล้านเลขหมาย และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ดีแทคได้ยุติการปรับปรุงการยกระดับมาตรฐานไว้ชั่วคราว ส่วนมาตรการชดเชย ดีแทคได้ยกเว้นการเก็บค่าบริการทุกประเภทในช่วงเวลาที่เกิดการขัดข้องนาน 48 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง