ตร.จับผู้ต้องสงสัยฆ่าช้าง 2 เชือกในป่าแก่งกระจาน

ภูมิภาค
9 ม.ค. 55
13:20
6
Logo Thai PBS
ตร.จับผู้ต้องสงสัยฆ่าช้าง 2 เชือกในป่าแก่งกระจาน

ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยที่คาดว่า จะเป็นหนึ่งในนายพรานที่ร่วมกันฆ่าช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 2 เชือก หลังพบซากสัตว์ป่าหลายชนิด และ ปืนลูกซองอยู่ภายในบ้าน

นายประสาน งามสัน ชาวบ้านหมู่ 8 บ้านป่าเด็ง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ถูกตำรวจนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม หลังนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพัก พบปืนลูกซองไทยประดิษฐ์พร้อมกระสุน 1 กระบอก ซากเม่นที่ถูกชำแหละเนื้อแล้ว 1 ตัว หัวค่างแว่น 1 หัว ขนเม่น และ เต่าภูเขาอีก 1 ตัว ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน

จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น พบว่า นายประสานเป็นคนในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเป็นหนึ่งในสามที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าเผานั่งยาง ก่อนตัดงากับอวัยวะเพศช้างป่า 2 ตัวในพื้นที่บ้านป่าแดงหมู่ 3 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อ 2 วันก่อน

ขณะที่ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวเพื่อคลี่คลายคดี เบื้องต้นได้สั่งให้แยกออกเป็น 2 คดี คือช้างถูกเผา และ ช้างถูกฆ่าตัดงากับอวัยวะเพศ โดยให้ประสานงานกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมทั้งทหาร องค์กรปกครองในพื้นที่ ในการช่วยติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังได้ลงไปยังพื้นที่บริเวณจุดที่ช้างถูกฆ่า และ อาจต้องขุดซากช้างขึ้นมาพิสูจน์ หาร่องรอยของกระสุนปืนอีกครั้ง หลังจากที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทำพิธีฝังแล้วเมื่อวานนี้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังคงเชื่อว่า กลุ่มที่ล่าช้างเป็นกลุ่มที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มล่าลูกช้าง ที่ต้องฆ่าแม่ช้าง กลุ่มล่าช้างเพื่อเอางา ตามคำสั่งซื้อ และ กลุ่มผู้บริโภคแบบพิสดารที่มีความเชื่อแปลก ๆ

แม้ที่ผ่านมาทางอุทยานจะเข้มงวด แต่ยังพบการล่า จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการดูแลช้างมากขึ้น เนื่องจากบริเวณรอยต่อจังหวัดเพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธุ์ มีช้างป่าถึง 250 ตัว อาศัยบริเวณลุ่มแม่น้ำเพชร และ บริเวณป่าละอู

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง