ปธ.สภาฯ ยืนยันยังไม่ได้รับหนังสือขอตัว "ครรชิต" ไปดำเนินคดี

การเมือง
10 ม.ค. 55
02:07
10
Logo Thai PBS
ปธ.สภาฯ ยืนยันยังไม่ได้รับหนังสือขอตัว "ครรชิต" ไปดำเนินคดี

ประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันว่า ยังไม่ได้รับหนังสือเพื่อขอตัว “ครรชิต” ไปดำเนินคดี หากมีการส่งหนังสือมาจริง จะต้องนำเข้าสู่การประชุมสภาเพื่อขอมติในการส่งตัว โดยหากสภาไม่เห็นชอบ ตำรวจก็จะต้องรอจนกว่าจะปิดสมัยประชุมสภา

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่ตำรวจทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอตัวนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า หนังสือของตำรวจที่ส่งถึง ขณะนี้มีเพียงเอกสารรายงานเพื่อทราบถึงเหตุการณ์ในคดียิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาครเท่านั้น แต่เอกสารขอตัวนายครรชิตไปดำเนินคดี ยังมาไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม ถ้าหนังสือขอตัวนายครรชิตไปดำเนินคดีมาถึง ตามขั้นตอนแล้ว จะต้องถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ ส.ส.พิจารณาว่าจะอนุญาตส่งตัวนายครรชิตไปดำเนินคดีหรือไม่

ด้านนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอฝากไปถึงตำรวจว่า หากมาแล้ว ขอให้มายื่นเรื่องตามขั้นตอน เพราะระบบราชการมีการออกหนังสือลงเลขรับอยู่แล้ว อย่าทำให้เกิดความสับสน เพราะหากจะยื่นหมายมา เพื่อขอค้นรถยนต์หรืออาวุธปืน ทางสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้มีอำนาจในการดำเนินการ และไม่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด สภาผู้แทนราษฎรจะมีอำนาจแค่การพิจารณาในส่วนของตัวบุคคลเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่า ตำรวจอาจจะมาดักรอนายครรชิต เพื่อนำหมายยื่นให้กับเจ้าตัวโดยตรงก็เป็นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรไม่เคยมีมติให้ส่งตัว ส.ส.ไปพิจารณาคดีในระหว่างที่เปิดสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหากสภาผู้แทนราษฎรไม่อนุญาตให้นายครรชิตไปดำเนินคดี ตำรวจต้องรอจนกว่าจะปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนิติบัญญัติ ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ จึงจะสามารถดำเนินคดีนายครรชิตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง