พณ.เตรียมออกราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จยอดนิยม

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
07:50
13
Logo Thai PBS
พณ.เตรียมออกราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จยอดนิยม

ราคาอาหารปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอาหารปรุงสำเร็จ เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติและปัญหาเศรษฐกิจ โดยกรมการค้าภายใน เตรียมหามาตรการช่วยเหลือโดยกำหนดราคาแนะนำในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เป็นธรรม ทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค

นางผุสดี กำปั่นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่ากรมการค้าภายใน เตรียมออกราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ โดยเฉพาะรายการอาหารที่นิยมบริโภค เช่น ข้าวไข่เจียว ข้าวผัดกระเพรา โดยเฉลี่ยอยู่ที่จานละ 25-35 บาท คาดว่าจะมีประมาณ 20 เมนูเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยการออกราคาแนะนำในแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับต้นทุน เช่น ร้านค้าในห้างสรรพสินค้า , แหล่งชุมชน , สถานที่ราชการ และจะนำโครงการรถเข็นธงฟ้ากลับมาช่วยเหลือผู้บริโภคด้วย เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส สำรวจราคาอาหารปรุงสำเร็จ ย่านตลาดเทศบาลจังหวัด นนทบุรี พบว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จ อยู่ที่จานละ 25-35 บาท เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง จานละ 25 บาท , ข้าวราดแกง 2 อย่าง จานละ 30 บาท ส่วนอาหารตามสั่ง เช่น กระเพราไก่หรือ หมู จานละ 30 บาท หากเป็นอาหารทะเลที่มีกุ้งหรือปลาหมึกเพิ่มอีกจานละ 5 บาท ซึ่งเจ้าของร้านบอกว่าสามารถขายในราคานี้เนื่องจากไม่มีต้นทุนยังไม่สูง ขณะที่เจ้าของร้านบางรายระบุว่าต้องการรักษาลูกค้าไว้โดยกำไรลดลง

ส่วนการปรับราคาสินค้า กรมการค้าภายใน ยังไม่มีการอนุมัติรายการสินค้าใดให้ปรับขึ้นราคาและไม่มีสินค้ารายใดยื่นขอปรับราคา ซึ่งมาตรการการดูแลสินค้าอุปโภคบริโภค ทางกรมจะมีแนวทางดูแลอย่างใกล้ชิด โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อทบทวนราคาสินค้าและบริการ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือนนี้ เพื่อประกาศใช้สินค้าและบริการควบคุมในปี 2555 ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง