กสทช.ให้
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจากการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบระบบสัญญาณเครือข่ายล่ม พบว่า ดีแทคไม่ได้ปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่ศูนย์ของพื้นที่ แต่เกิดจากการปรับปรุงมาตรฐานโครงข่ายที่ศูนย์ปฎิบัติการที่กรุงเทพมหานคร โดยศูนย์ปฏิบัติการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีเพียงอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ 2 รุ่นของโนเกีย ซึ่งยังคงทำงานปกติ และที่ศูนย์แห่งนี้ไม่สามารถแก้ไขระบบ หรือ ซอฟต์แวร์ใดๆ ได้ ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ดีแทคแจ้งมายัง กสทช.จึงต้องรอตรวจสอบเอกสารอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.)
กสทช.จะส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังทุกค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อแจ้งให้ กสทช.ทราบหากมีแผนจะปรับเปลี่ยนโครงข่าย หรือ ระบบ เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบ โดยค่ายดีแทค กสทช.ได้ส่งหนังสืออีกครั้งเพื่อขอให้ดีแทคชี้แจงรายละเอียดให้ กสทช.รับทราบหากจะปรับปรุงโครงข่าย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค หากไม่ทำตามถูกลงโทษได้เพราะทำผิดตามคำสั่งศาลปกครอง