กสทช.ให้ "ดีแทค" ชี้แจงกรณีเครือข่ายล่มอีกรอบ

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
12:05
8
Logo Thai PBS
กสทช.ให้ "ดีแทค" ชี้แจงกรณีเครือข่ายล่มอีกรอบ

กสทช. สั่งให้ดีแทคชี้แจงข้อเท็จจริงใหม่ กรณีปัญหาสัญญาณเครือข่ายล่มในพื้นที่ภาคใต้ หลังพบข้อเท็จจริง ที่ดีแทคชี้แจงก่อนหน้าหน้าไม่ตรงกับผลสอบสวนของ กสทช.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจากการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบระบบสัญญาณเครือข่ายล่ม พบว่า ดีแทคไม่ได้ปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่ศูนย์ของพื้นที่ แต่เกิดจากการปรับปรุงมาตรฐานโครงข่ายที่ศูนย์ปฎิบัติการที่กรุงเทพมหานคร โดยศูนย์ปฏิบัติการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีเพียงอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ 2 รุ่นของโนเกีย ซึ่งยังคงทำงานปกติ และที่ศูนย์แห่งนี้ไม่สามารถแก้ไขระบบ หรือ ซอฟต์แวร์ใดๆ ได้ ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ดีแทคแจ้งมายัง กสทช.จึงต้องรอตรวจสอบเอกสารอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.)

กสทช.จะส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังทุกค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อแจ้งให้ กสทช.ทราบหากมีแผนจะปรับเปลี่ยนโครงข่าย หรือ ระบบ เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบ โดยค่ายดีแทค กสทช.ได้ส่งหนังสืออีกครั้งเพื่อขอให้ดีแทคชี้แจงรายละเอียดให้ กสทช.รับทราบหากจะปรับปรุงโครงข่าย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค หากไม่ทำตามถูกลงโทษได้เพราะทำผิดตามคำสั่งศาลปกครอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง