จี้สหกรณ์ฯ วังชิ้นแก้ปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ

ภูมิภาค
11 ม.ค. 55
00:54
23
Logo Thai PBS
จี้สหกรณ์ฯ วังชิ้นแก้ปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ

ผู้ปลูกสับปะรดในจังหวัดแพร่ เรียกร้องสหกรณ์การเกษตรวังชิ้นเร่งแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ หลังร่วมกับบริษัทเอกชนเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกสับปะรด แต่ภายหลังกลับไม่ยอมรับซื้อตามราคาที่ประกันไว้

ตัวแทนเกษตรกรตำบลแม่พุงและตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ร่วมกันตรวจสอบไร่สับปะรดในพื้นที่ที่ใกล้พร้อมเก็บเกี่ยว แต่ยังหาแหล่งขายผลผลิตไม่ได้ หลังได้รับการส่งเสริมจากสหกรณ์การเกษตรวังชิ้นให้ปลูกเพื่อจำหน่ายแก่บริษัทเอกชนในจังหวัดลำปาง ราคาประกันกิโลกรัมละ 3 บาท แต่ภายหลังกลับไม่รับซื้อตามสัญญา

นายประสิทธิ์ เหมืองแดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลแม่พุง เปิดเผยว่า ไร่สับปะรดของชาวบ้านให้ผลผลิต 2 รอบ โดยในรอบแรก บริษัทเอกชนไม่ยอมมารับซื้อ ทำให้สหกรณ์การเกษตรวังชิ้นต้องขนส่งผลผลิตไปส่งเอง แต่ทางบริษัทก็รับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท ส่วนผลผลิตที่กำลังจะเก็บเกี่ยวรอบที่ 2 ทั้งบริษัทเอกชนและสหกรณ์การเกษตรวังชิ้นต่างปัดความรับผิดชอบ ทำให้เกษตรกรต้องรวมตัวเรียกร้องให้สหกรณ์การเกษตรวังชิ้นปฏิบัติตามสัญญา ด้วยการติดต่อบริษัทมารับซื้อโดยเร็ว ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย โดยระยะยาวควรจัดระบบการผลิตและการตลาดเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกร

ขณะที่นายไพฑูรย์ มานะศักดิ์สกุล ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรวังชิ้น ปฏิเสธชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่าปัญหาดังกล่าวมีรายละเอียดมาก เบื้องต้นได้เสนอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาพร้อมกันที่สหกรณ์ จึงจะสามารถให้ข้อมูลได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง