รัฐจ่อนำเงินแทรกแซงกลไกตลาด หวังเพิ่มราคายางให้สูงขึ้น

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 55
05:12
28
Logo Thai PBS
รัฐจ่อนำเงินแทรกแซงกลไกตลาด หวังเพิ่มราคายางให้สูงขึ้น

รมว.เกษตรและสหกรณ์ยันการวางมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ตรงตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง และเตรียมเสนอแนวทางจากผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า แนวทางของกลุ่มเกษตรกรยางพาราที่มีการชุมนุมเรียกร้อง และรัฐบาลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นำยางพาราไปขายให้รัฐบาลจีน ในราคา 120 บาท และผลการเจรจาได้ผลสรุปร่วมกันว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงิน เพื่อนำมาแทรกแซงราคายาง จำนวน 200,000 ตัน โดยจะนำไปซื้อยางในราคาชี้นำตลาด ซึ่งจะสูงกว่าราคาเดิม เพื่อให้กลไกลตลาดทำให้ราคายางพาราเพิ่มสูงขึ้นถึง 120 บาท ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกร

นายธีระ ระบุว่า แนวทางของกระทรวงยึดหลักเศรษฐศาสตร์ ในการลดอุปทาน และจะนำไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 17 มกราคมนี้ และจะให้ตัวแทนของเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราไปร่วมประชุม ก่อนนำมติจากที่ประชุมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 24 มกราคม

ข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราขอให้รัฐบาลช่วยเหลือพยุงราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 120 บาท ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนสงเคราะห์สวนยาง จากกิโลกรัมละ 5 บาท เหลือกิโลกรัมละ 1.40 บาท รวมถึงปลดล็อกการทำสัญญาซื้อขายกับจีน ที่ทำสัญญาไว้กิโลกรัมละ 105 บาท ทำให้ราคารับซื้อจากเกษตรกรเหลือเพียงกิโลกรัมละ 92 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง