ตร.ออกหมายเรียก ขรก.ซี 7 กรมศุลกากร รับทราบข้อหาใน 7 วัน

อาชญากรรม
11 ม.ค. 55
13:10
21
Logo Thai PBS
ตร.ออกหมายเรียก ขรก.ซี 7 กรมศุลกากร รับทราบข้อหาใน 7 วัน

ตำรวจออกหมายเรียกข้าราชการ ซี 7 กรมศุลกากร ที่ทำร้ายร่างกายพนักงานตรวจค้น ในสนามบินสุวรรณภูมิ ให้มารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หลังผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี

นายศิริชัย ใหม่ชุ่ม พนักงานบริษัทล็อกซเล่ย์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการตรวจค้นร่างกาย ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เข้าแจ้งความตำรวจ หลังจากถูกนายสมบัติ ชาติไชยไววิทย์ ข้าราชการซี 7 สังกัด สำนักงานศุลกากร ทำร้ายร่างกายขณะปฏิบัติหน้าที่ หลังรับแจ้งความตำรวจได้ส่งตัวนายศิริชัย ไปตรวจร่างกายเพื่อขอใบรับรองแพทย์ยืนยัน พร้อมทั้งออกหมายเรียกนายสมบัติ มารับทราบขอกล่าวหาภายใน 7 วัน

ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร ยืนยันว่า หลังตรวจสอบภาพที่ปรากฎในวงจรปิด และ สอบถามข้อเท็จจริงจากนายสมบัติ ยอมรับว่า เป็นผู้ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ที่ขอตรวจค้นจริง จึงได้สั่งย้ายนายสมบัติให้มาประจำการที่กรมศุลกากรเป็นการชั่วคราว พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ให้สรุปผลภายใน 30 วัน

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้เข้าไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในสนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณจุดเอกซเรย์ได้รับการยืนยันว่า ต้องตรวจทุกคน ไม่มีการยกเว้น โดยผู้โดยสารจะต้องนำสัมภาระเข้าตรวจ และ แยกของประเภทโลหะ เสื้อคลุม คอมพิวเตอร์

ระหว่างการตรวจผู้โดยสารอาจถูกขอให้ถอดเข็มขัดและรองเท้าเพื่อนำไปตรวจในเครื่องเอกซเรย์ หากไม่มีสัญญาณเตือนสามารถไปรับสัมภาระได้ แต่หากมีสัญญาณเตือนเจ้าหน้าที่จะเชิญไปจุดที่จัดไว้ เพื่อตรวจร่างกายอีกครั้ง

ส่วนการใช้เครื่องตรวจจับโลหะชนิดมือถือตรวจร่างกายผู้โดยสาร หากเกิดสัญญาณเตือนบริเวณใด เจ้าหน้าที่จะขอให้ผู้โดยสารนำวัตถุที่เป็นสาเหตุของเสียงสัญญาณนั้นออกมา เพื่อตรวจสอบ แต่หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการมองต้องนำสิ่งนั้นไปเอ็กซเรย์

สำหรับผู้โดยสารที่ถูกขอให้เปิดกระเป๋าสัมภาระต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และผู้โดยสารที่ปฏิเสธการตรวจค้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ หรือตรวจค้นร่างกาย และปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย ของทางสนามบินจะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารคนนั้น ผ่านจุดตรวจค้นเพื่อเข้าสู่ท่าอากาศยาน

กรณีนี้ถูกเปิดเผยโดยผ่านทางโชเซียลเน็ตเวิร์ค เมื่อวานที่ผ่านมา จนมีกระแสวิพากวิจารณ์พฤติกรรม ข้าราชการซี 7 คนดังกล่าวจนต้นสังกัดต้องเข้ามาตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง