"สมศักดิ์" ลั่น รธน.ไม่ให้สิทธิ์ฝ่ายค้านยื่นตีความ พ.ร.ก.

การเมือง
12 ม.ค. 55
05:08
6
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ลั่น รธน.ไม่ให้สิทธิ์ฝ่ายค้านยื่นตีความ พ.ร.ก.

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจฝ่ายค้านยื่นตีความการออก 4 พ.ร.ก. ส่วนการให้เอกสิทธิ์คุ้มครอง “ครรชิต” นั้น ต้องแล้วแต่มติที่ประชุม

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยที่ตำรวจจะทำหนังสือขอตัวนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ถูกกล่าวหาในคดียิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบต.) สมุทรสาคร เสียชีวิต เนื่องจากนายครรชิตได้เข้ามอบตัวแล้ว และยืนยันจะไม่ให้การในชั้นสืบสวนสอบสวน โดยนายสมศักดิ์ระบุว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือตามที่เป็นข่าว แม้ทางตำรวจจะให้สัมภาษณ์อย่างต่อเนื่องว่าส่งหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วก็ตาม

ส่วนการย้ายที่สร้างอาคารรัฐสภาใหม่นั้น นายสมศักดิ์ระบุว่า ต้องรอให้คณะกรรมการที่ดูแลได้ศึกษาเหตุผลต่างๆ ก่อน แต่ส่วนตัวมองว่า การย้ายสภาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกว่าจะได้สถานที่ตั้ง ต้องใช้เวลาศึกษาถึง 20 ปี ดังนั้น การย้ายที่สร้างจึงต้องมีเหตุผลพิเศษ

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านเตรียมรวบรวมรายชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการออกพระราชกำหนดกู้เงิน 4 ฉบับไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184-186 ไม่ให้อำนาจ ส.ส.ฝ่ายค้าน ในการยื่นตีความการออก พ.ร.ก.ได้ หากเป็นการออกในระหว่างสมัยประชุม ดังนั้น หาก ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นเรื่องมา ตนสามารถดำเนินการได้ 2 แนวทาง โดยอาจจะวินิจฉัยเลยว่า ส.ส.ไม่มีอำนาจยื่น หรือแนวทางที่ 2 คืออาจจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจ อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอดูรายละเอียดของการยื่นก่อน จึงจะรู้ว่าควรจะดำเนินการอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง