รู้ตัวทหารสหรัฐฯ ปัสสาวะรดศพตอลีบันแล้ว

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 55
02:04
9
Logo Thai PBS
รู้ตัวทหารสหรัฐฯ ปัสสาวะรดศพตอลีบันแล้ว

สหรัฐฯ รู้ตัวทหารนาวิกโยธินอเมริกัน 2 ใน 4 นายที่ปัสสาวะรดศพกลุ่มติดอาวุธตอลีบันในอัฟกานิสถานแล้ว พร้อมระบุว่าทั้งหมดกำลังถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

วิดีโอจากเว็บไซต์ยูทูปเผยให้เห็นทหารนาวิกโยธินอเมริกัน 4 นายกำลังปัสสาวะรดศพสมาชิกกลุ่มตอลีบันอย่างสนุกสนาน อย่างไรก็ตามยังไม่รู้ว่าเป็นบริเวณใดในอัฟกานิสถาน

หัวหน้าหน่วยทหารของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ขณะนี้รู้ตัวแล้ว 2 นาย ซึ่งทั้งหมดจะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและความผิดทางอาญา

นายฮามิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน ระบุว่า เป็นการกระทำอันน่าสังเวช ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า น่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ทั้งนี้นางฮิลลารียังกล่าวด้วยว่า ทหารสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ไม่มีความประพฤติเยี่ยงนี้

มีรายงานว่า นาวิกโยธินอเมริกันหน่วยนี้มาจากค่ายทหารในรัฐนอร์ธแคโรไลนา โดยโฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ อ้างว่า เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน จึงไม่สามารถเปิดเผยชื่อทหารทั้ง 4 นายในภาพได้

แผนสันติภาพในอัฟกานิสถานขณะนี้กำหนดว่ากองกำลังต่างชาติทั้งหมดจะถอนตัวออกไปภายในปี พ.ศ.2557 ขณะที่กลุ่มตอลีบันประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า กำลังหาทางจัดตั้งสำนักงานการเมืองในกาตาร์ เพื่อให้การเจรจากับรัฐบาลอัฟกานิสถานและกับประเทศกลุ่มนาโต้เป็นไปด้วยความราบรื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง