ชาวสังคมออนไลน์เรียกร้องผลิตบาร์บี้รุ่นพิเศษเพื่อเด็กป่วยโรคมะเร็ง

Logo Thai PBS
ชาวสังคมออนไลน์เรียกร้องผลิตบาร์บี้รุ่นพิเศษเพื่อเด็กป่วยโรคมะเร็ง

นอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินสำหรับเด็กๆ ของเล่นอย่างตุ๊กตาอาจมีความสำคัญมากกว่านั้น เพราะเป็นเหมือนตัวแทนเพื่อนวัยเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีกลุ่มรณรงค์ให้ผู้ผลิตบาร์บี้ผลิตตุ๊กตาไม่มีผมออกมาเป็นรุ่นพิเศษ เพื่อเด็กที่ผมร่วง อันเป็นผลข้างเคียงจากการรักษามะเร็ง

สวยได้แม้ว่าจะไร้ผม คือแนวคิดที่กลายเป็นชื่อโครงการรณรงค์ให้บริษัท Mattel ผลิตบาร์บี้รุ่นพิเศษ พลิกภาพลักษณ์จากสาวสวยผมบลอนด์ ให้กลายเป็นสาวแกร่งสู้โรคมะเร็งอย่างมั่นใจ ที่มีผู้เข้าร่วมเรียกร้องในสังคมออนไลน์มากกว่า 30,000 คน โดยคนร่วมกดถูกใจเพจนี้ใน facebook ถึงหนึ่งหมื่นคนภายในเวลา 7 ชั่วโมงแรก

โครงการ Beautiful and Bald Barbie! Let's see if we can get it made ได้แรงบันดาลใจจากการที่แม่ของเด็กหญิงผู้ป่วยโรคมะเร็งวัยสี่ขวบ ขอร้องโดยตรงกับเจ้าของบริษัทให้ทำบาร์บี้พิเศษที่ไม่มีผมออกมาให้ตัวหนึ่งโดยเฉพาะในปีที่แล้ว ซึ่งเป้าหมายของโครงการนี้ ก็คือให้ Mattel ผลิตบาร์บี้แบบเดียวกันวางขายพร้อมกับชุดหมวก และผ้าพันศีรษะตกแต่ง เป็นทางเลือกให้เด็กๆ ที่ต้องสูญเสียผมไปจากการรักษาโรคมะเร็งบ้าง

ราเชล ไรเดอร์ แม่ของเคลีย์ สาวน้อยวัย 7 ขวบที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับเล่าว่าสิ่งแรกที่ลูกสาวของเธอถามเมื่อรู้ว่าจะต้องกลับมารักษาอีกครั้งหลังออกจากโรงพยาบาล คือเธอจะต้องผมร่วงอีกหรือไม่  ซึ่งเธอเห็นด้วยกับโครงการนี้ และหวังว่าบาร์บี้ไร้ผม อาจช่วยให้ลูกสาวมั่นใจในตนเองมากขึ้น สอดคล้องกับความเห็นของแพทย์ที่ระบุว่าเด็กเหล่านี้ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับสภาพผมร่วง จึงเป็นเรื่องที่ดีหากเด็กมีตุ๊กตาที่เป็นเพื่อน โดยที่ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก

ด้วยประวัติยาวนานถึง 53 ปี ทำให้บาร์บี้เป็นหนึ่งในตุ๊กตาของเล่นที่โด่งดังที่สุด และถูกใช้เป็นตัวแทนแสดงให้เห็นว่าเด็กผู้หญิงสามารถเป็นทุกสิ่งทุกอย่างได้หากมั่นใจ ทั้งบาร์บี้ที่มีรอยสัก บาร์บี้นั่งรถเข็น หรือบาร์บี้ในเวอร์ชันคุณแม่ตั้งครรภ์ แม้ว่าทางบริษัท Mattel จะยังไม่ออกมาตอบรับใดๆ ต่อข้อเรียกร้อง แต่ทางโครงการหวังว่าหากผลักดันสำเร็จ จะช่วยกระตุ้นให้สังคมเห็นความสำคัญของผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง