ไทยพีบีเอสจัดงานวันเด็ก เน้นรณรงค์ปกป้องสิทธิเด็ก

สังคม
14 ม.ค. 55
05:24
15
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสจัดงานวันเด็ก เน้นรณรงค์ปกป้องสิทธิเด็ก

ไทยพีบีเอสจัดงานวันเด็กเน้นแนวคิดรักสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติใกล้ตัว พร้อมรณรงค์ปกป้องสิทธิเด็กในการรายงานข่าวและรายการโทรทัศน์

ไทยพีบีเอสจัดงานวันเด็ก ณ ที่ ทำการสถานี โดยมีเครือข่ายภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนมาร่วมจัดกิจกรรมเรียนรู้แนวคิดเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การรู้เท่าทัน และเตรียมพร้อมกับภัยพิบัติใกล้ตัว ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่เปิดกว้างทั้งด้านภาษา วิทยาศาสตร์ และศิลปะ

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ยังถือโอกาสนี้รณรงค์ให้ผู้ผลิตข่าวและรายการโทรทัศน์ตระหนักถึงความรับผิดชอบและปกป้องสิทธิเด็กในการนำเสนอข่าวหรือรายการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน โดยได้มีการถอดบทเรียนจากกรณีศึกษาต่างๆ พบว่า สื่อไม่ได้มีเจตนาละเมิดสิทธิเด็ก แต่ยังขาดความตระหนัก ความรู้ และประสบการณ์ในเชิงปฏิบัติ ซึ่งได้มีการจัดทำเป็นหนังสือ "เด็กในสื่อ : แนวทางการจัดทำข่าวและรายการเพื่อเด็กและเยาวชนในกรอบจริยธรรมสื่อสาธารณะ" เพื่อแจกจ่ายให้สื่อมวลชนที่สนใจและสถาบันการศึกษา

ทั้งนี้จากการศึกษาของยูนิเซฟประเทศไทยปี 2551 พบว่า ร้อยละ 34 ของข่าว มีการละเมิดเด็ก โดยพบมากที่สุดในข่าวความรุนแรงที่มีเด็กเป็นเหยื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง