สภาเด็กและเยาวชนฯ ขอของขวัญจากรัฐฯ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก

สังคม
14 ม.ค. 55
07:33
14
Logo Thai PBS
สภาเด็กและเยาวชนฯ ขอของขวัญจากรัฐฯ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก

ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วม และเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับเด็ก

นายณัฐกิตติ์ จิตร์ตรีสินธุ์ รองประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันเด็กแห่งชาติในปีนี้ ทางสภาเด็กและเยาวชนฯ เรียกร้องไปยังรัฐบาลขอให้ผู้ใหญ่เป็นต้นแบบที่ดีสำหรับเด็ก และให้คำปรึกษาอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่การจับผิดหากลูกเกิดปัญหา รวมถึงต้องการให้ปรับระบบการศึกษาใหม่ โดยเน้นให้โรงเรียนมีอิสระในการออกแบบการเรียนการสอน และให้สิทธิออกข้อสอบรายวิชาที่ตรงกับสิ่งที่สอนเพื่อลดการกวดวิชาแค่สอบให้ผ่านเพียงอย่างเดียว และสุดท้ายเรียกร้องให้มีกฎหมายต่อต้านอบายมุขทุกรูปแบบ และปรับใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

นายอมรวิชช์ นาครทรรพ ที่ปรึกษาด้านวิชาการสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพเยาวชนกล่าวว่า เด็กและเยาวชนเป็นพลังสำคัญต่อประเทศ รัฐบาลควรส่งเสริมเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5ขวบ ให้มีการพัฒนาด้านสติปัญญา จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในอนาคต รวมถึงเสนอให้รัฐบาลจัดระบบการศึกษาให้มีทางเลือกที่หลากหลาย เน้นการมีส่วนร่วม และสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคม

ที่ปรึกษาด้านวิชาการสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพเยาวชนยังกล่าวอีกว่า แม้ปัจจุบันยังมีกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ไม่มีโอกาสทางการศึกษาที่กำลังเผชิญกับความเหลื่อมล้ำกว่า 13,800,000 คน หากรัฐบาลมีการส่งเสริมและสร้างการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง สังคมไทยจะมีเด็กที่มีคุณภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง