เผยหลักฐาน "กัปตันเรือสำราญ" ละทิ้งหน้าที่

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 55
02:17
9
Logo Thai PBS
เผยหลักฐาน "กัปตันเรือสำราญ" ละทิ้งหน้าที่

กู้ภัยเรือสำราญที่พลิกคว่ำในอิตาลีล่าสุดนักประดาน้ำลงไปพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คนเมื่อวานนี้ ( 17 ม.ค.) ส่วนคดีความเรื่องการละทิ้งหน้าที่ของกัปตันปรากฏหลักฐานเสียงสนทนาขณะเกิดเหตุ

หนังสือพิมพ์ในอิตาลีเป็นผู้นำบันทึกเสียงสนทนามาเปิดเผย ซึ่งช่วงหนึ่งคู่สายที่ฟังคล้ายเจ้าหน้าที่ท่าเรือบอกให้นายฟรานเซสโก้ เชตติโน่ กัปตันเรือสัญชาติอิตาลีกลับขึ้นไปบนเรือที่ยังมีผู้โดยสารนับพันคนรอคอยความช่วยเหลือ แต่นายฟรานเชสโก้อ้างเหตุผลว่า มีเจ้าหน้าที่เข้ามาแล้วประกอบกับเรือตะแคงทำมุม 90 องศาและมืดมากทำให้เขากลับขึ้นไปบนเรือไม่ได้ ดังนั้นการกลับบ้านจึงดีกว่า โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยหลักฐานชิ้นนี้ กัปตันฟรานเซสโก้ ปฏิเสธมาตลอดว่า เขาไม่ได้ละทิ้งหน้าที่ด้วยการทิ้งเรือและผู้โดยสาร

อัยการอิตาลีตั้งข้อกล่าวหาฆ่าคนตายกับนายฟรานเซสโก้ นอกจากนี้ยังตั้งข้อหาทิ้งเรืออันเป็นการละทิ้งหน้าที่ โดยล่าสุดทนายความของนายฟรานเซสโก้เปิดเผยว่า ในระหว่างการสอบสวนนี้ลูกความจะได้รับการปล่อยตัวจากที่คุมขังของทางการ มาเป็นการกักตัวไว้ภายในบ้านของนายฟรานเซสโก้เอง

สำหรับเรือสำราญคอสต้า คองคอร์เดีย ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือประมาณ 4,200 คนชนเกยเข้ากับหินใต้น้ำใกล้เกาะ"จิ-กลิโอ้" เกาะเล็ก ๆ ห่างฝั่งเมืองทัสคานี่ของอิตาลี 25 กิโลเมตรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการค้นหาผู้อาจรอดชีวิตตลอดวันเมื่อวานนี้ ( 17 ม.ค.)  ชุดกู้ภัยได้ดำน้ำลงไปพบผู้เสียชีวิต อีก 5 คน ภายในห้องโดยสารของเรือที่ระหว่างเกิดเหตุมีการบอกให้ทุกคนมารวมกัน ณ จุดนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าศพที่พบ ซึ่งมีอายุระหว่าง 50-60 ปีเป็นลูกเรือหรือผู้โดยสารทำให้จนถึงขณะนี้การอับปางของเรือสำราญนำเที่ยวในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนลำนี้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 11 คน และ อีกกว่า 20 คนสูญหาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง