ค้านเก็บ 30 บาทจากผู้ป่วยบัตรทอง

สังคม
18 ม.ค. 55
10:56
5
Logo Thai PBS
ค้านเก็บ 30 บาทจากผู้ป่วยบัตรทอง

อดีต รมว.สาธารณสุข เสนอรัฐบาลพัฒนา 3 ระบบหลักประกันสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมทบทวนแนวคิดการเก็บค่าบริการ 30 บาทจากผู้ป่วยบัตรทอง เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

นพ.มงคล ณ สงขลา อดีต รมว.สาธารณสุข ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐบาลที่จะกลับมาจัดเก็บค่ารักษา 30 บาท จากผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง อีกครั้ง เพื่อนำเงินจำนวนนี้ไปพัฒนาระบบบริการให้ดีขึ้น เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มภาระงานด้านการเงินการบัญชีให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ต้องทำรายงานส่งให้กับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินของจังหวัดทุกเดือน และหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็จะถูกตรวจสอบ หรือไล่ออกจากงานได้ ขณะที่จำนวนเจ้าหน้าที่ในปัจจุบันก็มีอยู่น้อย แทบจะไม่สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย ฉะนั้น การจัดเก็บค่าบริการ 30 บาทจากผู้ป่วย ซึ่งรวมเป็นเงินประมาณ 1,100 ล้านบาทต่อปี จึงไม่คุ้มค่า และยิ่งทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้น

สำหรับกระแสข่าวการล้มระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อดีต รมว.สาธารณสุข ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยกล่าวเพียงว่า ระบบนี้เป็นระบบที่ก้าวหน้า และได้รับการชื่นชมจากนานาชาติ ในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา มีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่สามารถทำได้ ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันพัฒนาระบบนี้ให้ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะจัดเวิร์กช้อป เพื่อพิจารณาเรื่องการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพ ทั้งสวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้มีมาตรฐานการรักษาเดียวกันทั้งประเทศนั้น อดีต รมว.สาธารณสุข เห็นว่า ทิศทางของหลักประกันสุขภาพข้างหน้า ควรจะเป็นระบบที่มีความเสมอภาค ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงบริการด้านสุขภาพอย่างเท่าเทียมกัน โดยอาจไม่จำเป็นต้องรวมทั้ง 3 กองทุนเข้าด้วยกันก็ได้ เนื่องจากแต่ละกองทุนมีกฎหมายรองรับและมีที่มาแตกต่างกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง