มาตรการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ยังไม่ดีเท่าที่ควร

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 58
09:39
112
Logo Thai PBS
มาตรการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ยังไม่ดีเท่าที่ควร

แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะมีนโยบายและมาตรการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ แต่เครือข่ายผู้ทำงานด้านประชากรข้ามชาติมองว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงเตรียมยื่นหนังสือต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้ยุติการปราบปรามจับกุมเด็กข้ามชาติ โดยเสนอให้คัดกรองและแยกเด็กออกมา เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายต่อไป

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ บอกว่า แม้รัฐบาลจะมีนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานเด็ก แต่มองว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร พร้อมแนะนำว่า ควรดูแลเด็กผู้ติดตามแรงงานข้ามชาติ โดยการเปิดจดทะเบียนตลอดทั้งปี มีบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยทุกคน และมีการสำรวจจำนวนเด็กทั้งหมด ส่งเสริมให้เด็กเข้าสู่ระบบการศึกษา และจัดตั้งศูนย์เด็กเล็กในพื้นที่ ที่มีแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมาก เพื่อคุ้มครองเด็ก แทนการปราบปรามจับกุม ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับให้ทำเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) เตือนเรื่องการทำประมงผิดกฏหมายของไทยและไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากใช้อุปกรณ์หาปลาที่ไม่ได้มาตรฐาน และรุกล้ำการหาปลานอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต นายสุรพงษ์เห็นว่า รัฐบาลต้องบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง ดำเนินการเอาผิดกับขบวนการค้ามนุษย์ ทั้งผู้ประกอบการ ข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อเป็นแบบอย่าง ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ภาพลักษณ์การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยดีขึ้น

นางสาวโรยทราย วงศ์สุบรรณ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ บอกว่า กรณีที่ตำรวจจังหวัดปทุมธานี จับกุมเด็กผู้ติดตามแรงงานข้ามชาติที่ชุมชนแรงงานข้ามชาติ ภายในตลาดไท เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2558 เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และน่าเป็นห่วงว่าเด็กอาจไม่ปลอดภัย ถูกล่วงละเมิด และเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ซึ่งมองว่าการแก้ปัญหาปัญหาที่ถูกต้อง ควรแยกแยะว่าเด็กที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และหากมีเอกสารยืนยันการเกิดในประเทศไทย ต้องได้รับการคุ้มครองจากภาครัฐต่อไป

ทั้งนี้ เครือข่ายผู้ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ เตรียมยื่นหนังสือต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ยุติการปราบปรามจับกุมเด็กข้ามชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง