ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทยเชื่อแนวโน้มเบี้ยประกันชีวิตถูกลง

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 55
11:24
19
Logo Thai PBS
ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทยเชื่อแนวโน้มเบี้ยประกันชีวิตถูกลง

ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทยเชื่อว่าการที่คนไทยมีอายุยืนขึ้นทำให้แนวโน้มเบี้ยประกันชีวิตจะมีราคาถูกลง เช่นเดียวกับธุรกิจประกันชีวิตปีนี้ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10-15 จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง

นายสาระ ล่ำซำ ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทย เปิดเผยว่า คาดว่าธุรกิจประกันชีวิตปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 10-15 จากปีก่อนที่เติบโตกว่าร้อยละ12 คิดเป็นเบี้ยรับกว่า 300,000 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ประชาชนมีความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ในการทำประกันชีวิตมากขึ้นหลังเกิดปัญหาน้ำท่วม และบริษัทประกันชีวิตต่างๆ ได้พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการของประชาชนทั้งในแง่ความคุ้มครอง และการออมเงิน รวมถึงมีการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงประชาชนมากขึ้น เช่น ผ่านทางตัวแทน ธนาคาร การขายตรง เทคโนโลยีใหม่ๆ

สำหรับเบี้ยประกันชีวิต นายสาระ กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างมาตลอด 10 ปี คนไทยส่วนใหญ่มีอายุยืนขึ้น ดังนั้น เบี้ยประกันจึงมีแนวโน้มถูกลง รวมถึงประชาชนยังให้ความสนใจทำประกันชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย โดยประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เป็นประกันชีวิตที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด ส่วนบริษัทประกันชีวิตต่างๆ ปีนี้ยังคงจะแข่งขันกันออกผลิตภัณฑ์ให้ตรงต่อความต้องการ และแข่งขันด้านการบริการมากขึ้น ขณะที่กองทุนส่วนใหญ่ยังเน้นที่พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และหน่วยลงทุนที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ A- ขึ้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง