ยื่นถอดถอนนายกสมาคม รพ.เอกชนออกจากบอร์ด สปสช.

สังคม
24 ม.ค. 55
13:47
6
Logo Thai PBS
ยื่นถอดถอนนายกสมาคม รพ.เอกชนออกจากบอร์ด สปสช.

ชมรมเพื่อนโรคไตยื่นหนังสือเรียกร้องให้ รมว.สาธารณสุข ถอดถอนนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนออกจากบอร์ด สปสช.เนื่องจากทำผิดกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สมาชิกชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ถอดถอน นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกจากการเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เนื่องจากกระทำผิดกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีออกหนังสือเวียนถึงโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ระบุว่าไม่ให้เซ็นสัญญากับ สปสช. ในการกำหนดราคาการล้างไตเหลือ 1,500 บาท จากปกติ 2,000 บาท เพราะจะทำให้เสียราคา

นายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต ระบุว่า จะให้เวลา 7 วัน หากไม่มีความคืบหน้า จะนำผู้ป่วยโรคไตกว่า 300 คนเข้ายื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลต้นเดือน ก.พ.นี้

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มีการเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นจากวันที่ 6 ก.พ.55 มาเป็นวันนี้ (24 ม.ค.) ก็เพื่อพิจารณาสรรหาคณะอนุกรรมการ สปสช.ชุดใหม่ ทั้งหมด 13 คณะ จำนวน 217 คน อาทิ คณะอนุกรรมการด้านบริหารยุทธศาสตร์, อนุกรรมการด้านการเพื่อการพัฒนาสิทธิประโยชน์และระบบบริการ และอนุกรรมการด้านการพัฒนาระบบการเงินการคลัง เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง