ม.อ.ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนกัมพูชา

สังคม
24 ม.ค. 55
18:16
15
Logo Thai PBS
ม.อ.ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนกัมพูชา

ม.อ. ให้โอกาสทางการศึกษารับนักเรียนจากกัมพูชาเข้าเรียนระดับปริญญาตรี 6 สาขา ใน 4 วิทยาเขตสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯตามโครงการพระราชทานความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่ประเทศกัมพูชา

รองศาสตราจารย์ ฉัตรไชย รัตนไชย รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า จากโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีที่มีพระราชดำริดำเนินโครงการพระราชทานความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาทางมหาวิทยาลัยได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยร่วมถวายทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 6 ทุน 6 สาขาวิชา ประกอบไปด้วยสาขาวิชาชีววิทยา สาขาเทคโนโลยีการประมงสาขาการจัดการท่องเที่ยว สาขาการประกันภัยและการจัดการความเสี่ยงสาขาการบริการและสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งกระจายอยู่ใน 4 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยได้แก่ หาดใหญ่ ปัตตานี ภูเก็ตและตรัง

ทั้งนี้การมอบทุนการศึกษาในโครงการดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมบรรยากาศความเป็นนานาชาติและยกระดับการศึกษาสู่ระดับสากลและเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนจากประเทศกัมพูชาได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาหาความรู้ทางด้านวิชาการในประเทศไทยซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการคัดเลือกที่ได้รับทุนในแต่ละสาขาเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากพิจารณาจากคุณสมบัติทางการศึกษาตามที่แต่ละสาขาเป็นผู้กำหนดและผ่านการสอบข้อเขียนที่จัดเตรียมโดยฝ่ายเลขานุการโครงการฯ และคณาจารย์จาก ม.อ.ได้เข้าร่วมสอบสัมภาษณ์ที่ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ม.อ. กล่าวว่า สำหรับนักเรียนที่รับทุนครั้งนี้ ต้องเตรียมความพร้อมด้านภาษาไทยเป็นระยะเวลา4 เดือน ก่อนเริ่มเข้าศึกษาต่อตามสาขาต่างๆ ในภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา2555 และต้องได้รับการดูแลจากอาจารย์พี่เลี้ยงและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างความใกล้ชิดกับนักศึกษาไทยและลดปัญหาด้านการรับรู้ภาษาไทยที่อาจเกิดขึ้นกับนักศึกษากลุ่มนี้ในระยะแรกได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง