ภาคเหนือของจีนหนาวจัดอุณหภูมิติดลบ 45 องศา

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 55
02:34
8
Logo Thai PBS
ภาคเหนือของจีนหนาวจัดอุณหภูมิติดลบ 45 องศา

หลายพื้นที่ของรัฐเท็กซัสต้องจมอยู่ใต้บาดาลหลังถูกฝนถล่มอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ภาคเหนือของจีนอากาศหนาวสุดขีดอุณหภูมิดิ่งฮวบลงไปติดลบถึง 45 องศาเซลเซียส

ภาพสภาพที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของรัฐเท็กซัสหลังฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ถนน ป้ายบอกทาง รวมทั้งรถยนต์จมอยู่ใต้น้ำที่ท่วมสูงเกือบมิดหลังคา มีรายงานว่ าถนนหลายสายในเมืองดัลลัส เมืองออสติน และ เมืองอันโตนิโอต้องปิดการสัญจรเนื่องจากมีน้ำท่วมสูง ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติดัลลัส-ฟอร์ท เวิร์ธ ต้องยกเลิกเที่ยวบินถึง 30 เที่ยว เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย โดยฝนที่ตกหนักยังทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอยู่โดยไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐรายงานว่า แม้ว่าพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัสจะเผชิญกับฝนตกหนัก แต่ยังไม่สามารถบรรเทาวิกฤตความแห้งแล้งรุนแรงที่เกิดขึ้นได้

ส่วนพื้นที่ทางตอนเหนือของจีนก็ต้องเผชิญความหนาวจัดสุดขีดส่งผลให้อุณหภูมิในเมืองเก้นเฮ่อ ของเขตมองโกเลียใน ดิ่งฮวบลงไปถึงลบ 45 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดของเขตนี้นับตั้งแต่ย่างเข้าสู่ปีใหม่อันเป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุม ชาวบ้านต้องหลบความหนาวเย็นอยู่แต่ในบ้านทำให้ท้องถนนมีผู้คนบางตา

ขณะที่ทัศนวิสัยเลวร้ายจากหมอกลงจัด มองได้ในระยะเพียง 30 เมตร สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า มวลอากาศเย็นจะแผ่ปกคลุมพื้นที่แถบนี้ต่อไปอีก 3 วัน ส่วนที่อ่าวเจียวโจว ในมณฑลฉิงเตา สภาพอากาศที่เย็นจัดก็ทำให้น้ำทะเลริมชายฝั่งกลายสภาพเป็นน้ำแข็งเรือประมงหลายประมาณ 300 ลำต้องต้องติดอยู่กลางน้ำแข็งซึ่งหนาถึง 20 เซนติเมตร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง