พม่าเปิดประชุมสภาสมัย 3 แล้ว จ่อหารือแผนงบ

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 55
06:52
16
Logo Thai PBS
พม่าเปิดประชุมสภาสมัย 3 แล้ว จ่อหารือแผนงบ

รัฐสภาพม่าเริ่มต้นการประชุมสมัยที่ 3 แล้ว โดยประเด็นหลักของการหารือคือการจัดทำงบประมาณประจำปี 2555/2556 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน โดยจะให้เสรีภาพในการรายงานข่าวมากขึ้น

การประชุมของรัฐสภาพม่าเริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 ม.ค.) โดยมีข้อเสนอจาก ส.ส.ที่ขอให้งบประมาณที่จัดทำต้องผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร และต้องโปร่งใส

ขณะที่นายต่วย โอ เลขาธิการพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวว่า รัฐจะผันงบประมาณก้อนใหญ่ไปใช้ในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านสาธารณสุขและการศึกษา

ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาลทหาร การจัดทำงบประมาณถือเป็นความลับ โดยงบประมาณราว 1 ใน 4 ของปีงบประมาณ 2554-2555 จะถูกจัดสรรให้กับกองทัพ และจัดสรรงบประมาณเพียงร้อยละ 5.4 สำหรับการศึกษาและสาธารณสุข

อีกประเด็นหนึ่งที่จะมีการหารือในที่ประชุม ก็คือการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน โดยนายติน ส่วย ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและตรวจสอบสื่อ จะเป็นผู้นำเสนอร่างกฎหมายใหม่ต่อสภา โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะรับประกันเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้การประชุมรัฐสภาจะมีร่างกฎหมาย 10 ฉบับที่เสนอให้รัฐสภารับรอง ได้แก่ ร่างกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อม, การจัดการที่ดิน, การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมถึงข้อกำหนดในการนำเข้าและส่งออกสินค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง