หอการค้าจ.ตาก เผยการค้าไทย-พม่าดีขึ้น หลังพม่าเดินหน้าเจรจาสันติภาพ

ภูมิภาค
29 ม.ค. 55
08:13
10
Logo Thai PBS
หอการค้าจ.ตาก เผยการค้าไทย-พม่าดีขึ้น หลังพม่าเดินหน้าเจรจาสันติภาพ

ทางการพม่ายังคงเดินหน้าเจรจาสันติภาพ กับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ขณะที่การบรรลุข้อตกลงหยุดยิงของกลุ่มชาติพันธ์หลายกลุ่ม ก็ช่วยให้การค้าชายแดนในอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 40

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดตากเปิดเผยว่า ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดตาก เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมากขึ้น เพราะทางการพม่าเปิดด่านชายแดน ไทย-พม่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมปีที่แล้ว ที่ทางการพม่าบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ ส่งผลให้การค้าชายแดนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 40 นอกจากนี้ยังทำให้การขนส่งสินค้าคล่องตัวมากขึ้น และนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้ากาเจรจาสันติภาพล่าสุด กองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กลุ่มเคเอ็นแอลเอ ซึ่งมีฐานที่มั่นตรงข้ามอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตากก็เตรียมเดินทางไปเจรจาข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ที่เมืองผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งพลจัตวาทิ่น หม่อง ผู้บัญชาการกลุ่มเคเอ็นแอลเอยืนยันว่า การเจรจาต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของทางกลุ่ม และต้องการให้เปิดเผยผลเจรจาต่อสาธารณะ

กลุ่มเคเอ็นแอลเอเป็นทหารกะเหรี่ยงที่แยกตัวออกจากกองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู. เช่นเดียวกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ นับเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ล่าสุดที่เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า หลังกลุ่มกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ของพันเอกนะคะมวย กองทัพรัฐฉาน และกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู. เจรจาสันติภาพไปก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง