ก.เกษตรฯ จัดระบบปลูกข้าว รับน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 55
07:51
7
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ จัดระบบปลูกข้าว รับน้ำท่วม

จากปัญหาน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา ในปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงวางแผนจัดระบบปลูกข้าว ซึ่งจะเน้นเพาะปลูกให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำเพื่อลดความเสี่ยงของเกษตรกร โดยตั้งเป้าพื้นที่นำร่องไว้ 1.5 ล้านไร่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์วางแผนจัดทำระบบเพาะปลูกข้าวในปี 2555 โดยนำปัญหาน้ำท่วมมาเป็นปัจจัยสำคัญ โดยจะมีรูปแบบระบบการปลูกถึง16 รูปแบบ จากเดิมที่มีแค่เพียง 4 รูปแบบ เพื่อให้เก็บเกี่ยวข้าวได้ก่อนน้ำท่วม ซึ่งจะจัดระบบพื้นที่เพาะปลูกในปีนี้จำนวน 1.5 ล้านไร่ เป็นพื้นที่นำร่อง

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะต้องให้ความรู้เกษตรกร ทั้งวิธีการเพาะปลูก การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ และการลดต้นทุน เพื่อให้พัฒนาระบบการเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากว่าปัจจุบันการเพราะปลูกข้าวมีความเสี่ยงที่จะเสียหายจากภัยธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การปลูกข้าวตลอดทั้งปีทำให้ต้นทุนการผลิตข้าวสูง ขณะที่คุณภาพข้าวลดลงเพราะเกษตรกรใช้ข้าวอายุสั้น ซึ่งกระทรวงฯ จะให้จัดระบบปลูกข้าวใหม่ โดยให้ปลูกข้าวปีละ 2 ครั้ง จากเดิมที่นิยมทำ 3 ครั้งต่อปี เพื่อลดต้นทุนการผลิตและตัดวงจรการระบาดของศัตรูพืช รวมทั้งส่งเสริมให้ปลูกพืชหลังนาเพื่อปรับปรุงดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง