กรมเจ้าท่าเตรียมขุดลอกเจ้าพระยา-ท่าจีน คาดเสร็จใน 6 เดือน

สังคม
30 ม.ค. 55
15:01
20
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเตรียมขุดลอกเจ้าพระยา-ท่าจีน คาดเสร็จใน 6 เดือน

กยน.มอบกรมเจ้าท่าขุดลอกแม่ท่าจีนแม่น้ำเจ้าพระยาปลายเดือนกุมพาพันธ์นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการระบายน้ำอีก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดใช้ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่าว่า ได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อนำมาดำเนินการโครงการฟื้นฟูแม่น้ำหลังน้ำลดจากเหตุอุทกภัยในปีที่ที่ผ่านมา โดยงบประมาณดังกล่าวแบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.งบประมาณฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองทั่วประเทศภายหลังน้ำลด 1,215 ล้านบาท (ต้องแล้วเสร็จใน 200 วัน )2.งบประมาณเพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 277 ล้านบาท และ 3.งบประมาณขุดลอกแม่น้ำลำคลอง 900 ล้านบาท โดยขุดเฉพาะจุดที่เป็นปัญหา ซึ่งงบประมาณขุดลอกแม่น้ำลำคลองเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณประจำปี 2555 ที่ 4,500 ล้านบาท 

 
นายถวัลย์รัฐ กล่าวอีกว่า กรมเจ้าท่าได้รับมอบหมายจาก คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)ให้การดำเนินการขุดลอกในส่วนของแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบางประกง ซึ่งเมื่อขุดลอกเสร็จ จะเพิ่มการระบายน้ำอีกถึง 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นแผนที่เตรียมความพร้อมเพื่อรับการระบายให้ออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการขุดได้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณไม่เกิน 6 เดือนทั้งนี้เชื่อว่าจะทันฤดูน้ำหลากประมาณเดือนตุลาคม เมื่อขุดแล้วจะช่วยให้การระบายน้ำได้เร็วขึ้น เพราะน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมาน้ำระบายออกสู่ไม่ทัน 
 
ส่วนความคืบหน้าโครงการเขื่อนยกระดับในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อการเดินเรือ ขณะนี้ได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลแล้วจำนวน 239 ล้านบาท เพื่อออกแบบศึกษาโครงการและจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถเดินเรือได้ตาม นโยบายรัฐบาล ทั้งนี้รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่าผลการศึกษาที่ผ่านมามีการทบทวนหลายครั้ง ซึ่งเขื่อนแรกจะสร้างที่ อ.พรหมบุรี จ.ชัยนาท และเขื่อนที่ 2 ที่ อ.พยุหะคีรี จ.ชัยนาท 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง