ชาวจีนกักตุนน้ำ หวั่นปนเปื้อนแคดเมียม

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 55
00:56
28
Logo Thai PBS
ชาวจีนกักตุนน้ำ หวั่นปนเปื้อนแคดเมียม

ชาวจีนในเมืองหลิวโจว เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างสี พากันซื้อน้ำดื่มมากักตุนไว้ หลังมีรายงานข่าวว่าพบการปนเปื้อนแคดเมียมในแม่น้ำหลงเจียง ขณะที่ทางการได้เทสารช่วยลดการปนเปื้อนเพิ่มอีก 2 จุด

ทางการจีนได้เพิ่มจุดที่เทสารอะลูมิเนียมคลอไรด์ที่ช่วยลดการปนเปื้อนแคดเมียมในแม่น้ำหลงเจียงเพิ่มอีก 2 จุด คือบริเวณใต้สถานีผลิตไฟฟ้าพลังน้ำหลัวต้ง 6 กิโลเมตร ซึ่งมีสารพิษปนเปื้อนในระดับสูง และบริเวณที่ใกล้กับสถานีไฟฟ้าพลังน้ำซานช่า ในเมืองหลิวโจว เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างสี

หน่วยเฝ้าระวังของรัฐบาลยืนยันว่า ไม่มีการรั่วไหลเพิ่มบริเวณต้นน้ำ ที่เป็นแหล่งของการปนเปื้อนแคดเมียม แสดงว่าแหล่งที่มีการรั่วไหลของสารพิษได้ถูกควบคุมได้แล้ว โดยน้ำที่อยู่ในรัศมี 16 กิโลเมตรจากโรงงานน้ำเหอซีถือว่าอันตราย

ขณะที่ชาวเมืองหลิวโจวพากันซื้อน้ำดื่มไปกักตุนไว้ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนของแคดเมียม โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก นับตั้งแต่มีข่าวการปนเปื้อนแคดเมียมในแม่น้ำเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดกลางและขนาดใหญ่สามารถขายน้ำได้โดยเฉลี่ย 30 ตันต่อวัน ขณะที่บางแห่งขายได้ถึง 100 ตัน

เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทางวิทยุและโทรทัศน์ทุกๆ 2 ชั่วโมง รวมถึงแจ้งผ่านทางเว็บไซต์และไมโครบล็อก หรือทวิตเตอร์ของชาวจีนด้วย โดยขณะนี้ระดับการปนเปื้อนแคดเมียมในน้ำลดลงมาอยู่ที่ 0.004 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งปลอดภัยในการใช้ดื่มตามมาตรฐานของจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง