เตรียมเสนอปัญหา “น้ำมันทอดซ้ำ” เข้าที่ประชุมสมัชชาสุขภาพฯ ครั้งที่4

สังคม
31 ม.ค. 55
08:33
17
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอปัญหา “น้ำมันทอดซ้ำ” เข้าที่ประชุมสมัชชาสุขภาพฯ ครั้งที่4

เครือข่ายภาควิชาการ ภาคประชาสังคม เตรียมเสนอ 5 ยุทธศาตร์ความปลอดภัยทางอาหาร โดยเฉพาะปัญหาน้ำมันทอดซ้ำ ในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 หลังพบว่าปัจจุบัน พ่อค้า แม่ค้า น้ำน้ำมันทอดซ้ำกลับมาใช้จำนวนมาก

เครือข่ายภาควิชาการ องค์กรภาครัฐ และภาคประชาสังคม ได้ร่วมกันจัดทำ "ยุทธศาสตร์ความปลอดภัยทางอาหาร การจัดการน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพ" โดยกำหนดเป็น 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ท้องถิ่นปลอดภัยจากน้ำมันทอดซ้ำ ยุทธศาสตร์ผู้ประกอบการรับผิดชอบต่อสังคม ยุทธศาสตร์พัฒนามาตรการกำกับดูแลและดำเนินการทางกฎหมาย ยุทธศาสตร์พัฒนาองค์ความรู้เพื่อการจัดการ และยุทธศาสตร์การสร้างความตระหนักรู้ต่อสังคม เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 ในวันที่ 2-4 กุมพาพันธ์นี้

แม้มีการนำเสนอนโยบาย และมาตรการป้องกันการนำน้ำมันทอดซ้ำกลับมาใช้อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จึงมีข้อเสนอให้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดโดยอาจออกเป็นประกาศกฎกระทรวง เพื่อให้เกิดการป้องกันปัญหาอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ได้สาธิตชุดทดสอบสารโพลาร์ ในน้ำมันทอดซ้ำที่คิดค้นขึ้น โดยจากการสาธิตจะพบว่าการทดสอบที่มีตัวอย่างน้ำมัน ผสมกับสารโพลาร์ 1 และ 3 ในปริมาณที่เท่ากัน หากของเหลวมีลักษณะเป็นสีชมพู อมม่วง หมายความว่าน้ำมันยังสามารถใช้งานได้ต่อไป เพราะมีสารโพลาร์ น้อยกว่าร้อยละ 25 แต่หากมีสีขาวขุ่นแสดงว่าน้ำมันไม่สามารถใช้การได้อีก ซึ่งชุดทดสอบที่คิดค้นนี้ขึ้น เนื่องจากพบว่าปัจจุบัน พ่อค้า แม่ค้า นำนำมันทอดซ้ำมาใช้ประกอบอาหารจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยเฉพาะสารโพลาร์ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และ สารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ที่เป็นสารก่อมะเร็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง