ผบ.ทบ.เผยกองทัพเสียใจเหตุยิง4 ศพที่ปัตตานี-ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ภูมิภาค
31 ม.ค. 55
10:01
22
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เผยกองทัพเสียใจเหตุยิง4 ศพที่ปัตตานี-ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า พร้อมดำเนินการลงโทษกำลังพลหากการสอบข้อเท็จจริงเหตุยิงรถกระบะใน จ.ปัตตานี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนเป็นความผิดพลาด หรือ เกินกว่าเหตุ พร้อมยอมรับว่า สถานการณ์ในช่วงปะทะอาจมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงเหตุการณ์กำลังพลของกรมทหารพรานที่ 43  ยิงปะทะกับรถกระบะต้องสงสัยที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนว่า ได้รายงานสถานการณ์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้วผ่านทางฝ่ายเสนาธิการ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงในเรื่องการดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยได้รับข้อมูลจากกองทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามแผนเผชิญเหตุที่เตรียมไว้ โดยกลุ่มก่อความไม่สงบได้โจมตีฐานปฏิบัติการ ก่อนจะเกิดเหตุยิงปะทะกับรถกระบะต้องสงสัย

โดยขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน และ การสื่อสารของเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคนที่อยู่ในรถกระบะอาจจะเกิดความเข้าใจผิดขึ้นได้  แต่เมื่อมีการใช้อาวุธเกิดขึ้นต้องตอบโต้ตามขั้นตอนจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมย้ำว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีความคิดทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธ์อย่างแน่นอน

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ปรับย้ายทหารที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวออกจากพื้นที่ก่อนตามระเบียบของทางราชการ เพราะอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง และ หากตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่ทำผิดพลาด หรือ เกินกว่าเหตุ ต้องถูกลงโทษ

"กองทัพเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ พร้อมดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นผู้กระทำความผิดหรือไม่ก็ตาม" ผบ.ทบ. กล่าวยืนยัน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ดูแลสถานการณ์และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิดแล้ว โดยยังไม่ถึงขั้นตอนประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ แต่ที่ผ่านมาได้ขอร้องประชาชนไม่ควรออกนอกที่พักอาศัยในเวลากลางคืนเพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดเหตุไม่สงบขึ้นได้  พร้อมยอมรับว่าในช่วงหลังปี 2547 สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และ กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามทำให้เหตุการณ์บานปลายออกไปสู่ต่างประเทศโดยการสร้างความรุนแรงเพื่อทำให้ประชาชนหวาดกลัว โดยทำร้ายเป้าหมายที่อ่อนแอ และ เจ้าหน้าที่รัฐ  รวมทั้งพยายามทำให้ประชาชนขัดแย้งกับทหารซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์เริ่มดีขึ้น 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง